Đường dẫn truy cập

TT Obama trong dịp lễ Tạ Ơn: Kinh tế Mỹ vẫn còn khó khăn


Tổng thống Barack Obama và một nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa, trong thông điệp nhân ngày lễ Tạ Ơn năm nay, công nhận những khó khăn hiện nay của nền kinh tế quốc gia. Theo như tường trình của Thông Tín Viên Kent Klein của Đài VOA từ Washington, cả hai đều bày tỏ lòng tri ân đối với những nam nữ quân nhân Mỹ phục vụ cho đất nước phải xa gia đình vào ngày lễ này.

Tổng thống Barack Obama cũng như dân biểu Cộng hòa Mike Pence bày tỏ lòng biết ơn đối với những quân nhân Hoa Kỳ, nam cũng như nữ, phải xa cách gia đình trong ngày lễ Tạ Ơn.

Tổng thống Barack Obama nói: “Chúng ta nghĩ đến và cầu nguyện cho nhiều gia đình phải dành ghế trống trong bàn tiệc mừng lễ Tạ Ơn này cho những người con, những người chồng, người vợ đang trú đóng tại những nơi hiểm nguy.”

Trong thông điệp truyền thanh và trên Internet hàng tuần, Tổng thống Obama cũng nói là ông quan tâm đến nhiều người Mỹ phải vất vả trong thời buổi kinh tế khó khăn này khi mà tỉ lệ thất nghiệp đã lên đến 10%.

Ông nói: “Nhiều người đã mất việc trong thời buổi suy thoái tồi tệ nhất từ nhiều thế hệ qua. Nhiều người vất vả trong việc đóng bảo hiểm và tiền nhà, đó là chưa kể đến việc tính chuyện dành dụm tiền bạc cho giáo dục hay nghỉ hưu. Rất nhiều người đang tự hỏi là có phải giấc mơ nước Mỹ của giới trung lưu đang rời khỏi tầm tay mình hay không”

Tổng thống Obama cho biết là chính quyền của ông đã cắt giảm thuế cho hầu hết những người Mỹ đang làm việc và những doanh thương nhỏ cũng như kéo dài thời gian hưởng tiền trợ cấp thất nghhiệp và bảo hiểm y tế cho hàng triệu ngừơi mất việc.

Ông dự tính trong tuần tới sẽ gặp gỡ các doanh nhân, các lãnh đạo công nhân và những giám đốc điều hành các tổ chức bất vụ lợi để thảo luận các phương thức tạo công ăn việc làm cho người dân.

Tuy nhiên trong thông điệp hàng tuần của đảng Cộng hòa, dân biểu Pence, bang Indiana thuộc miền trung nước Mỹ, lại nói là những sáng kiến của Tổng thống làm cho tình hình xấu thêm.

Dân biểu Pence nói: “Chính quyền Obama và đảng Dân chủ đa số tại Quốc hội đã đưa nền kinh tế chúng ta từ xấu đến tồi tệ bằng chương trình kinh tế thất bại và những kế hoạch làm cho guồng máy chính phủ cồng kềnh thêm. Và nghĩ rằng như thế chưa đủ, đảng Dân chủ tại Washington tiếp tục thúc đẩy chương trình bảo hiểm y tế do chính phủ quản lý.”

Dân biểu Pence nói thêm là gói kích cầu kinh tế trị giá 787 tỉ đô la của Tổng thống tiêu tốn quá nhiều nhưng lại không tạo được công ăn việc làm.

Ông nói: “Từ thành phố đến thôn quê, hàng triệu gia đình Mỹ phải vất vả cân bằng chi thu của họ trong mùa lễ lạc này. Họ kinh ngạc theo dõi khi Washing tiêu hàng tỉ đô la mà tiền thì không có.”

Tuy nhiên Tổng thống Obama lại cho rằng những nỗ lực phục hồi kinh tế của ông đã có kết quả. Và trong khi ông nói là còn có nhiều việc phải làm, ông tin là vào dịp lễ Tạ Ơn năm tới, tình hình sẽ sáng sủa hơn.

Ông nói: “Và tôi rất hy vọng và trông chờ rằng trong lễ Tạ Ơn năm tới, chúng ta sẽ có thể ăn mừng sự kiện là những người mất việc có việc làm trở lại và đất nước chúng ta đã trải qua những cơn bão tố khó khăn, trở nên mạnh hơn, khôn ngoan hơn và tạ ơn là đã tiến đến những ngày tươi sáng hơn.”

Tổng thống Barack Obama đã điện thoại cho 10 người Mỹ phục vụ tại nước ngoài để chúc họ một ngày lễ Tạ Ơn vui vẻ và cám ơn về sự phục vụ của họ.

Những quân nhân được Tổng thống tiếp xúc qua điện thoại hiện trú đóng tại Afghanistan, Iraq và vùng Vịnh Ả Rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG