Đường dẫn truy cập

Tin vui kinh tế Mỹ thúc đẩy các thị trường thế giới


Các thị trường trên thế giới có nhiều dấu hiệu tốt hôm thứ hai sau khi Hoa Kỳ có những dữ liệu tích cực về kinh tế. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường trình thêm các chi tiết sau đây.

Thị trường nhà đất gặp khó khăn của Hoa Kỳ đã nhận được một sức đẩy tốt hồi tháng trước vì nhiều người Mỹ đã đổ xô đi mua nhà, do chính sách ưu đãi về thuế của chính phủ dành cho những người mua nhà lần đầu tiên sắp hết hạn.

Số nhà bán trong tháng 10 tăng trên 10%, dự phóng cho nguyên năm là 6,1 triệu đơn vị, mức cao nhất từ hơn hai năm qua.

Con số này do hiệp hội các nhà buôn bán địa ốc công bố. Ông Walter Maloney, người phát ngôn của hội này cho biết: “Nếu chỉ xét đến loại nhà biệt lập không thôi, ta sẽ thấy tháng 10 năm nay là tháng tăng nhiều nhất, tính từ tháng 1 năm 1983.”

Ngoài chính sách khuyến khích những người mua nhà lần đầu tiên vừa được chính phủ triển hạn thêm ít tháng nữa, người đi mua nhà còn được khuyến khích vì lãi suất vẫn ở mức thấp và giá nhà tiếp tục hạ.

Giá nhà trung bình của tháng 10 là 173.000 đôla một căn, giảm 7% so với cách đây một năm.

Người ta trông đợi giá nhà sẽ không lên do số lượng nhà bị ngân hàng tịch biên vẫn cao.

Các kinh tế gia nói rằng một trong những điều kiện có thể làm giảm bớt số nhà bị sai áp là phải cải thiện thị trường nhân dụng. Mức thất nghiệp hiện nay là 10,2%, cao nhất trong hơn 25 năm qua. Mức này vẫn tiếp tục tăng, bất chấp tốc độ tăng trưởng của Hoa Kỳ trong quý 3 là 3,5% tính theo toàn năm, một mức cao hơn trông đợi.

Hôm thứ hai, tổ chức nghiên cứu tư nhân the National Association for Business Economics tức NABE dự báo vào giữa năm tới, sẽ có nhiều việc làm, nhờ tốc độ tăng trưởng của toàn năm là 3,2%.

Bà Lynn Reaser, Giám đốc của NABE cho biết: “Chúng tôi trông đợi sẽ có tình trạng đảo ngược vững chắc. Chúng tôi nghĩ rằng quý hai năm tới, số công ăn việc làm sẽ tăng. Mặc dù trong những tháng qua chúng ta thấy mỗi tháng mất đi 200.000 việc làm, nhưng đến trước cuối năm tới, chúng ta sẽ thấy có thêm 200.000 việc làm mỗi tháng.”

Nhưng một số chuyên viên khác lại cho rằng kinh tế Mỹ sẽ hồi phục một cách bấp bênh, trong đó có ông David Weiss, Kinh tế gia chính của Standard and Poor's: “Giả sử như chúng ta gặp một chuyện bất ngờ lớn về dầu hỏa từ khu vực Trung Đông, chúng ta rất dễ rơi trở lại vào tình trạng suy trầm vào năm tới. Cách nay 6 tháng, mọi người đều tin rằng chúng ta đang lao xuống một thảm họa kinh tế. Bây giờ chúng ta đã đụng đáy và bắt đầu ngoi lên lại. Nhưng nên nhớ rằng trèo ra khỏi một cái hố mất nhiều thời gian hơn là rơi xuống cái hố đó.”

Một quan điểm dung hòa giữa hai ý kiến trên là kinh tế Mỹ sẽ phục hồi chậm hơn và yếu hơn những nước đang phát triển, và viễn ảnh kinh tế trong tương lai dài hạn của Mỹ bị u ám vì những khoản nợ khổng lồ mà càng ngày càng lớn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG