Đường dẫn truy cập

Iran tử hình 5 người liên hệ đến bạo động sau bầu cử


Truyền hình nhà nước Iran loan tin là có 5 người bị kết án tử hình vì có liên hệ đến những vụ bạo động sau cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 6.

Truyền hình nhà nước hôm thứ Ba cho biết là án tử hình dành cho “những cá nhân bị buộc tội là thực hiện những hành vi khủng bố, kể cả đánh bom trên toàn Iran”.

Hiện chưa rõ là 5 người này có bao gồm ít nhất là 3 người trước đây đã bị kết án tử hình về những tội liên hệ đến những vụ bạo động sau bầu cử hay không.

Truyền hình nhà nước cũng nhắc lại phán quyết của tòa án cho biết có thêm 81 người khác bị kết án cho đến 15 năm tù giam, trong khi có 3 người khác được tha bổng. Tòa cũng cho biết là bản án có thể được kháng cáo.

Hàng ngàn người đã bị bắt trong thời gian xảy ra những cuộc biểu tình chống đối trên đường phố do những người ủng hộ phe đối lập lãnh đạo. Những người này cho rằng có sự gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống mà Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad đắc cử.

Hơn 100 nhà hoạt động hàng đầu đã bị đưa ra xét xử vì tội gây rối loạn và âm mưu lật đổ chính phủ.

Những nhóm hoạt động cho nhân quyền tuyên bố là những người bị bắt giữ đã bị tra tấn và bị buộc phải thú tội không đúng sự thực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG