Đường dẫn truy cập

Đại sứ Hoa Kỳ tại Kabul thận trọng về việc gửi thêm binh sĩ 


Tin cho hay: Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan đã bày tỏ mối lo ngại của ông bằng văn kiện về việc triển khai thêm quân đội Hoa Kỳ đến Afghanistan. Truyền thông Hoa Kỳ trích lời các giới chức cho hay vị đại sứ vô cùng lo ngại về tình trạng tham nhũng và quản lý kém của chính quyền Afghanistan đã khiến cho phe Taliban ngày càng mạnh thế. Thông tín viên VOA Sean Maroney tường trình từ Islamabad.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan Karl Eikenberry trước đó đã biểu lộ sự dè dặt của ông liên quan đến tình trạng tham nhũng trong chính quyền Tổng thống Afghanistan Hamid Kazai.

Nhưng khi nói chuyện qua điện thoại với đài VOA, phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul, John Groch, từ chối bình luận về những tin tức báo chí liên quan đến cảm nghĩ của đại sứ Eikenberry về việc gửi thêm quân đến Afghanistan. Ông Groch nói rằng đại sứ cam kết ủng hộ tân chính phủ Afghanistan.

Đại sứ Eikenberry tiên liệu rằng nhân dân Afghanistan sẽ trông đợi nhiều hơn từ chính quyền của họ, trông đợi có đượcmột chính quyền trong sạch và đủ khả năng lãnh đạo. Và chúng tôi muốn ủng hộ chính quyền Afghanistan vì cứu cánh thực hiện được những cam kết và đem lại những điều đó đến cho nhân dân Afghanistan.

Phát ngôn viên của Tổng thống Karzai cũng từ chối bình luận về những tin tức được báo chí loan tải.

Ông Eikenberry là Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến 2007. Ông trở thành đại sứ Hoa Kỳ tại nước này hồi đầu năm nay, sau khi nghỉ hưu.

Lập trường của ông do báo chí loan tải liên quan đến chuyện đưa thêm quân vào Afghanistan đã đưa ông vào vị thế bất đồng với đại tướng tư lệnh quân đội NATO và Hoa Kỳ,đại tướng Stanley McChrystal, là người vừa đề nghị tăng viện thêm 40.000 binh sỹ, nâng quân số Hoa Kỳ ở Afghanistan lên đến hơn 100.000 người.

Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc 4 chọn lựa, từ việc chấp nhận lời khuyến nghị của tướng McChrystal cho đến việc chỉ gửi từ 10,000 đến 15,000 quân tăng viện cho Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG