Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đòi miền Nam xin lỗi sau vụ đụng độ trên biển 


Một vụ đụng độ ngắn giữa Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên vừa xảy ra trong vùng biển đang tranh chấp, và một tàu hải quân của Bắc Triều Tiên dường như đã bị hư hại. Bình Nhưỡng đòi Hán Thành xin lỗi, trong khi đó Nam Triều Tiên cảnh cáo Bắc Triều Tiên không nên có thêm hành động gây hấn. Từ Hán Thành, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Nam Triều Tiên đã triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp và đặt hải quân của nước ông vào tình trạng cảnh giác cao nhất hôm nay, sau khi xảy ra một vụ chạm súng với Bắc Triều Tiên ở vùng biển phía tây của bán đảo Triều Tiên.

Ông Lee Gi-sik, một sĩ quan cấp cao của Ban Tham Mưu Liên quân Nam Triều Tiên, nói rằng một chiếc tàu của Bắc Triều Tiên đã băng sang vùng biển của Nam Triều Tiên nhiều lần vào khoảng giữa trưa hôm nay.

Ông Lee nói rằng một tàu tuần dương của Bắc Triều Tiên đã nổ súng cảnh cáo, và rồi chiếc tàu của Bắc Triều Tiên đã bắn thẳng vào chiếc tàu tuần dương của miền Nam. Ông nói chiếc tàu Nam Triều Tiên đã nổ súng đáp trả và đẩy lui chiếc tàu kia về phía Bắc.

Ông Lee nói tiếp rằng không có thương vong nào xảy ra về phía Nam Triều Tiên trong vụ đụng độ chỉ kéo dài có vài phút này. Các giới chức quân sự Nam Triều Tiên nói rằng chiếc tàu của Bắc Triều Tiên bị hư hại nặng.

Những thuyền đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc đang ở trong khu vực này. Điều đó cho thấy có thể là chiếc tàu của Bắc Triều Tiên đang đuổi những chiếc tàu đánh cá đó ra khỏi hải phận của họ.

Ông Lee mô tả vụ đụng độ là một sự cố đáng tiếc, do phía Bắc Triều Tiên gây ra. Ông cho biết Hán Thành đã đệ một kháng thư cực lực phản đối Bình Nhưỡng, yêu cầu không để xảy ra những sự việc như vậy nữa.

Vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên là một trong những khu vực dễ xảy ra đụng độ nguy hiểm nhất giữa Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên – hai nước trên lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với nhau. Bắc Triều Tiên chưa bao giờ chấp nhận đường phân lãnh hải được Liên hiệp quốc công nhận có tên là Đường biên giới phía Bắc. Trong khu vực này đã từng xảy ra hai cuộc giao chiến giữa hải quân Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên khiến cho có nhiều người chết vào năm 1999 và 2002.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay loan báo yêu cầu của chính phủ nước này đòi Nam Triều Tiên phải xin lỗi về điều mà Bình Nhưỡng gọi là một "vụ khiêu khích có vũ trang nghiêm trọng."

Vụ đụng độ xảy ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Barack Obama của Mỹ công du châu Á, và khoảng một tuần trước khi ông ghé thăm Hán Thành. Tình huống này khiến cho dư luận nghi ngờ liệu có phải Bắc Triều Tiên đang cố gởi đi một thông điệp chính trị bằng hành động gây hấn như vậy.

Ông Yang Moo-jin, một học giả tại trường Đại Học Nghiên cứu về Bắc Triều Tiên của ở Hán Thành, cảnh báo không nên làm lớn chuyện từ sự việc hôm nay.

Ông Yang nói ông tin là cuộc đụng độ có lẽ là một sự việc ngẫu nhiên, và nó đã xảy như ông mô tả là do phía quân đội Bắc Triều Tiên thiếu sự uyển chuyển.

Tuy nhiên ông Yang cũng nhận định rằng sự việc này có thể được xem như là một nhắc nhở là tình hình căng thẳng có thể tăng cao giữa Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên bất cứ lúc nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG