Đường dẫn truy cập

Đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết pháp cho 30 ngàn Phật tử ở Tawang


Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ngỏ lời với các tín đồ tại khu vực đông Bắc Ấn Độ đang bị tranh chấp với Trung Quốc.

Hơn 30 ngàn tín đồ hôm thứ Hai đã tụ tập trên khu đất gần tu viện Phật giáo Tawang thuộc bang Arunachal Pradesh để nghe đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết giáo khi Ngài khai mạc khóa giảng kéo dài 3 ngày. Ngài nói với cử tọa rằng “từ bi và an bình” là 2 từ mà tất cả mọi người cần phải ghi nhớ.

Trung Quốc vẫn nhận Arunachal Pradesh là lãnh thổ của mình và cực lực phản kháng bất kỳ cuộc viếng thăm nào của Đức Đạt Lai Lạt Ma, và họ gọi ngài là một kẻ ly khai định sách động tư tưởng chống Trung Quốc. Ấn Độ đã bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc.

Sau khi đặt chân tới Tawang hôm Chủ Nhật, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với các ký giả Ấn Độ rằng cáo buộc của Trung Quốc là “hoàn toàn không có cơ sở.”

Chính quyền Ấn Độ đã ngăn chặn thêm việc tiếp cận của báo chí đối với Đức Đạt Lạt Ma hôm thứ Hai, yêu cầu họ đừng đặt thêm câu hỏi nào trong thời gian Ngài còn lưu lại Ấn Độ.

Trước đó Ấn Độ đã ngăn chặn ký giả nước ngoài tới Arunachal Pradesh để tường thuật về chuyến đi của Đức Lạt Lai Lạt Ma.

Hôm thứ Hai Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã bày tỏ quan điểm của Washington rằng, Đức Lạt Lai Lạt Ma là một hình tượng tôn giáo được thế giới tôn trọng, và Ngài có quyền đi tới bất kỳ nơi nào Ngài muốn và nói chuyện với bất kỳ người nào Ngài chọn.

Trong một sự kiện khác diễn ra hôm thứ Hai, Đức Lạt Lai Lạt Ma đã khánh thành một khu mới thuộc một bệnh viện tại Tawang.

Vị khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình 74 tuổi khởi đầu đã tỵ nạn tại Tawang vào năm 1959, sau khi chạy khỏi một cuộc nổi dậy thất bại chống lại Trung Quốc. Hôm chủ Nhật, Đức Lạt Lai Lạt Ma đã hồi tưởng lại rằng vào thời đó Ngài rất yếu ớt cả về tinh thần lẫn thể chất, và mô tả lại những hồi ức của mình là đầy xúc động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG