Đường dẫn truy cập

Các nền kinh tế APEC báo cáo tiến bộ về giao dịch tài chính


Diễn dàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, tức APEC, vừa phổ biến kết quả một khảo sát cho thấy có sự cải thiện về giao dịch tài chánh tại hơn một nửa các nền kinh tế của khu vực này. Phúc trình này được phổ biến tại hội nghị APEC đang diễn ra ở Singapore. Thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Kết quả cuộc khảo sát được phổ biến hôm nay cho thấy giao dịch tài chánh đã cải thiện kể từ tháng 7 tại hầu hết các nền kinh tế của APEC khi lượng tiền mặt đã dồi dào trở lại.

12 trong số 19 nền kinh tế của APEC được khảo sát cho biết các doanh nghiệp giao dịch tài chánh không gặp phải những trở ngại nghiêm trọng trong việc tiếp cận với các nguồn ngân quỹ.

So với cuộc khảo sát vào tháng 7, thì chỉ có 8 trong số 18 nền kinh tế của APEC có được sự cảm nhận như vừa nêu.

Phúc trình không nói rõ những nền kinh tế nào trong số 21 nền kinh tế của APEC được chọn để khảo sát, nhưng nói rằng các nền kinh tế đó lạc quan là giao dịch tài chánh sẽ thuận lợi hơn nữa trong 6 tháng tới.

Kết quả cuộc khảo sát được phổ biến vào lúc hội nghị của các các quan chức cấp cao của các nền kinh tế APEC đang diễn ra ở Singapore bước sang ngày thứ hai, bàn luận về tiến trình hồi phục từ cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu, và cải thiện thương mại trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Các hiệp ước mậu dịch tự do đứng đầu nghị trình – cả các thỏa thuận sẵn có giữa các thành viên APEC, lẫn thỏa thuận được đề nghị của APEC nhằm mở rộng thương mại tự do xuyên suốt khu vực Thái Bình Dương.

Bà Elizabeth Chelliah, chủ tịch ủy ban thương mại và đầu tư của APEC, nói rằng các thành viên của APEC cần phải làm quen với các thỏa thuận thương mại tự do trong lúc họ đang tiến tới một thỏa thuận rộng lớn hơn của APEC.

Bà Chelliah nói: “Chúng ta có thể thực sự sử dụng Hiệp định Thương mại Tự do đã có sẵn như là một phương tiện khả thi để APEC vẫn có thể tập trung thực hiện những vấn đề mà các nước thành viên có thể thực hiện được rất hiệu quả – nhận thức, xây dựng khả năng, và đối thoại. Và khi các nền kinh tế đã trở nên quen thuộc hơn với thỏa thuận trong vòng một hoặc hai năm nữa, thì tôi hy vọng chúng ta sẽ có thể định ra khung thời gian để để phát triển thỏa thuận tự do thương mại này.”

Bà Chelliah nói rằng các thành viên APEC đang nghiên cứu phương pháp mở rộng khu vực tự do thương mại của Liên hiệp châu Aâu, cũng như thỏa thuận thương mại ASEAN-Australia-New Zealand, và thỏa thuận Hợp tác Kinh tế Chiến lược Xuyên-Đại tây dương.
Mặc dù không có một thời biểu chắc chắn được đặt ra cho thỏa thuận tự do thương mại APEC, bà Chelliah nói rằng đã có những tiến bộ đáng kể đạt được trong tự do thương mại giữa một số nước thành viên với nhau.

Hôm nay, bà Chelliah nói rằng Australia, Canada, Triều Tiên, New Zealand, Singapore và Mỹ đã đồng ý đơn giản hóa các thủ tục hải quan cho các đối tác ưu đãi.

6 nước vừa nêu sẽ cho phép các công ty của họ tự cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa để họ không còn phải tiếp tục tốn thời gian và chi phí để thông qua các thủ tục xuất khẩu.

Tuần lễ hội nghị của các nhà lãnh đạo APEC tại Singapore bao gồm các cuộc họp của các bộ trưởng tài chánh, bộ trưởng thương mại, bộ trưởng ngoại giao, và lãnh đạo của các công ty quốc tế.

Diễn đàn sẽ kết thúc bằng hội nghị thượng đỉnh APEC của các nhà lãnh đạo thế giới, với sự tham dự của Tổng thống Obama, đang thực hiện chuyến công du châu Á đầu tiên của ông trong tư cách tổng thống Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG