Đường dẫn truy cập

Ông Abdullah: Chính phủ TT Karzai bất lực trước tham nhũng


Lên tiếng với các nhà báo hôm thứ Tư, đối thủ chính trị của Tổng Thống Hamid Karzai, cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao Abdullah Abdullah, nói ông tin rằng chính phủ đương quyền tại Afghanistan không được chính đáng và sẽ không thể chống được tham nhũng. Từ Kabul, thông tín viên Sean Maroney của đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây:

Ông Abdullah Abdullah nói Ủy ban Bầu cử Afghanistan không có thẩm quyền pháp lý mà cũng không có đủ uy tín để tuyên bố ông Karzai là người đương nhiên đắc cử do đối thủ bỏ cuộc trong cuộc bầu cử Tổng Thống ở Afghanistan.

Ông Abdullah Abdullah phát biểu: “Tôi tin rằng bất cứ chính quyền nào được thành lập trên căn bản đó, rồi tuyên bố sẽ mang lại pháp quyền cho đất nước và cổ vũ cho các lý tưởng của nhân dân Afghanistan, một chính quyền xuất phát từ một quyết định bất hợp pháp như thế không thể nào thực hiện được những cam kết ấy.”

Ủy ban Bầu cử Độc lập Afghanistan tuyên bố ông Karzai thắng cử, một ngày sau khi ông Abdullah rút tên khỏi cuộc bầu cử vòng nhì dự kiến diễn ra vào ngày thứ Bảy. Cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao Abdullah nói ông không tin là cuộc bầu cử vòng nhì sẽ công bằng hơn so với cuộc tổng tuyển cử có nhiều sai sót vừa rồi.

Các giám sát viên bầu cử đã bỏ ra hai tháng để loại bỏ những phiếu gian lận, trước khi tuyên bố Tổng Thống Karzai không hội đủ số phiếu cần thiết để đoạt được thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 20 tháng 8.

Phần lớn các lá phiếu gian lận là những phiếu bầu cho ông Karzai. Ông Abdullah đã phản đối việc Tổng Thống Karzai, là người bổ nhiệm các giới chức điều khiển ủy ban bầu cử, đã từ chối không thay đổi nhân sự của ủy ban cho vòng bầu cử thứ nhì.

Ông Daud Sultanzoi, một thành viên Quốc Hội Afghanistan, nói với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng việc Ông Karzai không đưa ra động thái công khai nào để mời gọi sự tham gia của đối thủ chính trị của mình, là điều không gây ngạc nhiên.

Ông Sultanzoi nhận định: “Ông Karzai không thể trông cậy tất cả vào sự hỗ trợ của ông Abdullah. Muốn cai trị, ông không thể trở thành con tin cho phe đối lập, mà trước cuộc bầu cử, hầu như không hề hiện hữu, nhưng trở thành phe đối lập dựa trên những lỗi lầm của chính ông.”

Hôm thứ Ba, lãnh đạo các nước tây phương kêu gọi Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai hãy tập trung vào nỗ lực cải thiện hệ thống cai trị và an ninh, và cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Trong một cuộc họp báo, Tổng Thống Afghanistan cam kết sẽ diệt trừ tham nhũng trong hệ thống công quyền, nhưng ông không đưa ra chi tiết nào về vấn đề này.

Trong khi chờ đợi, các binh sĩ Afghanistan và binh sĩ nước ngoài đang chật vật đấu tranh chống cuộc nổi dậy ngày càng leo thang của phe Taliban.

Trong vụ bạo động mới nhất, một sĩ quan cảnh sát Afghanistan đã bắn chết 5 binh sĩ Anh hôm thứ Tư tại miền Nam Afghanistan.

Ông Abdullah Abdullah đã ngỏ lời chia buồn cùng thân nhân các nạn nhân về cái chết của các binh sĩ này. Ông nói chính phủ của ông Karzai đã không làm đủ trong công tác chống bạo động.

Ông Abdullah nói: “8 năm sau, chúng ta vẫn cần có thêm binh sĩ, nhất là trong bối cảnh không có sự hiện diện của một đối tác đáng tin cậy và chính đáng.”

Ông Abdullah Abdullah nói chính phủ Afghanistan cần đưa ra một thời biểu thực tiễn để tự đứng ra nhận lãnh trách nhiệm bảo đảm an ninh cho đất nước.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đang cứu xét xem liệu có nên gửi thêm quân sang Afghanistan hay không, bất chấp sự giảm sút trong mức độ ủng hộ mà công chúng Mỹ dành cho cuộc chiến tranh tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG