Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại


Cơn suy thoái kinh tế lâu nhất và nặng nhất tại Hoa Kỳ kể từ sau thế chiến thứ hai đã chấm dứt, căn cứ trên các số liệu của chính phủ cho công bố hôm thứ Năm. Từ Washington, thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình như sau.

Sau 4 quí liên tiếp bị co cụm, giờ đây nền kinh tế Mỹ đã tăng trở lại theo tỉ lệ hằng năm 3,5% kể từ tháng 7 đến hết tháng 9. Con số được bộ Thương mại công bố, cho thấy mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ 2 năm nay.

Các kinh tế gia, như bà Kathleen Stephansen tại công ty Aladdin Capital Holdings, đã vui mừng đón nhận tin này.

Bà nói: "Nền kinh tế đã thực sự hồi phục. Đây là bước khởi đầu tốt. Nó mạnh hơn đôi chút so với dự đoán."

Bà Stephansen đã lên tiếng như vậy trên đài truyền hình kinh tế tài chính Bloomberg.

Những yếu tố chúc đẩy mức tăng trưởng kinh tế là do sự gia tăng trong việc chi tiêu để mua nhà cửa và những mặt hàng chế tạo lớn. Cả hai thứ này đều bán được nhiều nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ cho dân để mua nhà và các loại xe tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng chương trình trợ cấp để mua xe đỡ tốn xăng "Cash for Clunkers" đã chấm dứt và số tiền chính phủ trợ cấp về thuế khóa cho những người mua nhà lần đầu cũng sắp hết hạn. Và đó là điều bà Kathleen Stephansen cảm nhận về chiều hướng đang tiến tới của nền kinh tế Mỹ.

Bà cho biết: "Giới tiêu thụ gia tăng chi tiêu phần lớn nhờ vào sự hậu thuẫn của chính phủ. 70% nền kinh tế Mỹ vẫn dựa vào giới tiêu thụ. Giới tiêu thụ hiện nay vẫn còn muốn giảm nợ nần hơn là tiêu dùng, nên họ vẫn còn dè dặt trong việc chi tiêu, và đồng lương thì lại không tăng nhanh. Vì thế chúng ta vẫn còn những thử thách cho giới tiêu thụ, và đó là điều gây lo ngại cho tôi."

Ngoài những thách thức trên đối với mức tăng tiến của nền kinh tế, tỉ lệ thất nghiệp vẫn còn ở mức 9,8% và theo dự trù sẽ còn lên cao nữa trong những tháng sắp tới mặc dù kinh tế đã đạt mức tăng trưởng khả quan.

Bộ Lao động báo cáo có 530 ngàn người Mỹ mới bị mất việc nộp đơn xin trợ cấp trong tuần trước, giảm đôi chút so với con số tuần trước nữa, nhưng vẫn cao hơn dự kiến của nhiều kinh tế gia. Mặt khác, tổng số người vẫn tiếp tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp là 5,8 triệu, giảm 150 ngàn so với một tuần lễ trước.

Giới chuyên gia phân tích có thể thấy rằng con số thất nghiệp không hạ giảm sẽ kìm hãm mức tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG