Đường dẫn truy cập

Lực lượng Iraq thắt chặt an ninh sau những cuộc đánh bom


Lực lượng an ninh Iraq đã phong tỏa các đường phố Baghdad và lập những trạm kiểm soát trong khi một cuộc điều tra được tiến hành về hai vụ đánh bom xe gây thiệt hại dữ dội hôm Chủ Nhật giết chết ít nhất 155 người.

Thủ Tướng Iraq nói rằng những cuộc đánh bom có mục đích tạo tình trạng bất ổn và ngăn cản quốc gia này tổ chức cuộc bầu cử vào tháng Giêng. Văn phòng của Thủ tướng Nouri al Maliki đã qui trách cho al-Qaida và thành viên của đảng Baathist về những vụ tấn công, tuy rằng chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm.

Theo ông Salah Abdul Razak, Đô trưởng Baghdad, sự cẩu thả hoặc một sự đồng lõa nào đó của các lực lượng an ninh Iraq với phiến quân có thể đã để cho xảy ra vụ đánh bom.

Các vụ tấn công xảy ra gần như cùng một lúc gần Khu Vực Xanh cạnh thủ đô, nơi được canh phòng hết sức cẩn mật. Các mục tiêu đánh bom dường như là một tòa hành chính cấp tỉnh và Bộ Tư Pháp.

Những vụ nổ đã gây hư hại nặng nề cho các tòa công thự, phá hủy những xe hơi đậu gần đó và những bộ phận thi thể của các nạn nhân văng tung tóe sang phía bên kia đường phố. Số người bị thương lên đến hơn 500 người.

Bộ Nội Vụ Iraq nói rằng chính quyền đã bắt giữ ít nhất 70 người nhưng không nói rõ chi tiết về các vụ bắt giữ.

Tại Ngũ Giác Đài, phát ngôn viên Bryan Whitman cho biết các chuyên gia về chất nổ Hoa Kỳ và các điều tra viên hiện trường tội phạm đang giúp đỡ các đối tác Iraq của họ.

Tổng thống Barack Obama đã điện đàm với Thủ Tướng Maliki và Tổng thống Iraq Jalal Talabani để ngỏ lời chia buồn; ông lên án vụ đánh bom là những hành vi bạo động tàn nhẫn. Liên Hiệp Quốc và NATO cũng gửi tới Iraq những thông điệp tương tự.

Trong khi đó, các giới chức Iraq cho biết một vụ nổ xe bom hôm thứ Hai đã giết chết ít nhất 4 người gần một trạm kiểm soát của cảnh sát bên ngoài thánh địa Kabala của Hồi Giáo Shi’ite ở miền Nam Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG