Đường dẫn truy cập

FAO: Thế giới cần đầu tư vào nông nghiệp để đối phó với nạn đói


Người đứng đầu Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) kêu gọi đầu tư thêm vào khu vực nông nghiệp của các nước đang phát triển để đối phó với vấn đề mất an toàn lương thực. Ông Jacques Diouf nói với các nhà lập pháp tham dự Hội nghị lần thứ 121 của Liên hiệp Liên Quốc hội rằng hơn 1 tỉ người trên thế giới gặp phải nạn đói vì thiếu đầu tư vào nông nghiệp trong hai thập niên qua. Từ địa điểm hội nghị ở Geneve, thông tín viên Lisa Schlein của VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Một cuộc nghiên cứu mới đây của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cho thấy hầu hết trong số hơn 1 tỉ người bị đói trên thế giới là những người sinh sống tại các nước đang phát triển. Phúc trình cho biết thêm rằng không có khu vực nào tránh được nạn đói; và theo dự liệu, nạn đói kém sẽ gia tăng, ngay cả ở những nước đã phát triển.

Ông Jacques Diouf, Tổng Giám đốc Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cho biết tính đến tháng 7 năm nay những vụ khủng hoảng lương thực nghiêm trọng đã xảy ra tại 30 quốc gia, trong đó có 20 quốc gia ở Phi Châu và 10 quốc gia ở khu vực Á châu và Cận Đông.

Ông Diouf nói: "Những sự kiện của 3 năm qua, phát sinh từ tình trạng giá lương thực tăng vọt và nối tiếp với vụ khủng hoảng kinh tế và tài chánh, đã chứng tỏ sự mong manh của hệ thống lương thực toàn cầu. Sự gia tăng của số người bị đói trong năm nay không phải là kết quả của những vụ mùa yếu kém hay số lượng cung ứng không đủ. Sự gia tăng này bắt nguồn từ vụ khủng hoảng kinh tế, là sự việc đã làm giảm đi số thu nhập và những cơ hội tìm được công ăn việc làm của người nghèo."

Ông Diouf nói rằng đầu tư không đủ cho nông nghiệp và phát triển nông thôn là một trong những nguyên do chính của vụ khủng hoảng lương thực toàn cầu hồi gần đây. Việc này cũng tạo ra rất nhiều khó khăn cho đa số các quốc gia đang phát triển.

Ông Diouf nói tiếp: "Ngày nay có người đói không phải vì thế giới không sản xuất đủ lương thực, mà vì lương thực không sản xuất đủ tại những nước mà 70% số người nghèo của thế giới sinh sống. Đây cũng chính là những nước mà cuộc sống của người dân lệ thuộc vào các hoạt động nông nghiệp. Thách thức của chúng ta hôm nay không phải chỉ là làm thế nào để bảo đảm an toàn lương thực cho 1 tỉ người bị đói – tuy rằng đây là một thách thức vô cùng to lớn. Thách thức của chúng ta còn là làm thế nào để có thể sản xuất đủ lương thực cho dân số thế giới dự kiến sẽ lên tới 9 tỉ 100 triệu người vào năm 2050."

Người đứng đầu Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc nói rằng các cuộc nghiên cứu cho thấy sự tăng trưởng GDP phát xuất từ nông nghiệp có hiệu quả cao hơn gấp đôi trong việc giảm nghèo so với sự tăng trưởng GDP phát xuất từ những khu vực khác của nền kinh tế. Ông nói rằng giải pháp cho vấn đề thiếu an toàn lương thực là nâng cao sản lượng nông nghiệp và sức sản xuất ở những nước nghèo, những nước lâm cảnh thiếu hụt lương thực triền miên.

Ông Diouf nói thêm rằng sản lượng cần phải được gia tăng ở những khu vực cần nhất và bởi những người cần nhất; và đó chính là những nông dân có ít đất canh tác ở nông thôn.

Ông cho biết đầu tư vào nông nghiệp ở các nước đang phát triển đòi hỏi các nước giàu cung cấp một khoản viện trợ phát triển chính thức lên tới 44 tỉ đô la mỗi năm. Ông nói rằng khoản đầu tư này sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho nỗ lực giải quyết nạn đói trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG