Đường dẫn truy cập

TQ phản đối đức Ðạt Lai Lạt Ma dự định đi thăm Arunachal Pradesh


Trung Quốc lên tiếng phản đối việc đức Đạt Lai Lạt Ma dự định sẽ đi thăm một khu vực biên giới Ấn Độ mà cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ đều tuyên bố thuộc lãnh thổ của mình. Stephanie Ho tường thuật từ Bắc Kinh:

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ông Mã Triêu Húc nói rằng Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối việc đức Đạt Lai Lạt Ma đi thăm bang Arunachal Pradesh.

Phát ngôn viên Trung Quốc nhắm sự chỉ trích trực tiếp vào nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đức Đạt Lai Lạt Ma.

Ông Mã Triêu Húc nói rằng dự định này phơi bày điều mà ông gọi là bản chất theo đường lối ly khai chống Trung Quốc của đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tây Tạng là khu vực tự trị của Trung Quốc. Và Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chạy sang Ấn Độ để sống lưu vong từ năm 1959, sau một vụ khởi nghĩa chống chế độ cai trị của Trung Quốc bất thành. Trung Quốc cáo buộc ngài vẫn tiếp tục theo đuổi con đường độc lập cho quê hương của ngài.

Bang Arunachal Pradesh giáp ranh Tây Tạng và Bhutan khu vực mà cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ đều tuyên bố chủ quyền.

Năm 1962 đã xảy ra cuộc chiến tranh biên giới không có kết cuộc giữa 2 nước, và các tranh chấp về biên giới khác chưa được giải quyết.

Mới đây Trung Quốc bày tỏ sự bất mãn mạnh mẽ về việc Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đi thăm bang Arunachal Pradesh hồi đầu tháng này.

Ấn Độ tức giận vì Trung Quốc đã tiếp tay giúp xây một cái đập trong vùng Kashmir thuộc Pakistan. Kashmir là trọng tâm của cuộc tranh chấp biên giới cay đắng giữa Ấn Độ và Pakistan.

Phát ngôn viên Mã Triêu Húc giảm nhẹ bất cứ sự tranh chấp nào giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông nói rằng quan hệ Trung-Ấn duy trì “động năng phát triển tốt” và cả 2 bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược.

Ông nói rằng Kashmir, là “một vấn đề tồn tại từ lịch sử.” Ông kêu gọi Ấn Độ và Pakistan giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đường lối đối thoại, tuy nhiên không đề cập về việc Trung Quốc liên quan đến vấn đề ở đó.

Phát ngôn viên Trung Quốc nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Ấn Độ sẽ gặp nhau trong tháng này bên lề một cuộc họp với Ngoại trưởng Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG