Đường dẫn truy cập

Quyền Tự do Truyền thông tại châu Âu đang tuột dốc


Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới vừa công bố Bản điều tra thường niên về tự do báo chí, theo đó nhiều nước châu Âu có uy tín đã bị giảm hạng, trong khi Hoa Kỳ đã đạt những bước tiến đáng kể. Một số nước châu Phi cũng đạt tiến bộ.

Ông Vincent Brossel thuộc thuộc tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói rằng châu Âu đáng lẽ cần nêu gương tốt về các quyền tự do dân sự trên toàn thế giới, thế nhưng tại nhiều nước châu Âu tự do báo chí lại bước thụt lùi.

Ông nói: "Những quốc gia thuộc hàng quan trọng tại châu Âu như Ý, Pháp hoặc Tây Ban Nha đã thật sự đánh mất hạng bậc của họ vì sự can thiệp của các cấp lãnh đạo nhà nước, như Thủ Tướng Ý Berlusconi hay Tổng thống Pháp Sarkozy, và vì sự can thiệp của cảnh sát vào công việc của các ký giả".

Nước Pháp đã bị xếp hàng thứ 43, Ý xếp hạng 49 và Slovakia đã bị rớt hẳn 37 hạng và đứng thứ 44.

Bản xếp hạng được sắp xếp trên cơ sở các cuộc thăm dò do hàng trăm ký giả và các chuyên gia về truyền thông trên toàn thế giới. Đây là bản Kết Quả Điều Tra thứ 8 mà tổ chức Ký Giả Không Biên Giới đã công bố, trong thời kỳ 1 năm chấm dứt vào ngày 31 tháng 8 năm 2009.

Hoa Kỳ đã leo lên được 20 hạng. Theo ông Brossel thì đây có vẻ là nhờ sự lãnh đạo của Tổng thống Obama: “Có một ảnh hưởng của ông Barack Obama trên hạng bậc của Mỹ. Điều đó có nghĩa là nhiều quyết định của tân chính quyền Hoa Kỳ đã giúp Mỹ phục hồi được 20 hạng bậc trong bảng xếp hạng.”

Tuy nhiên, ông Brossel nói Hoa Kỳ chỉ làm tốt tại nội địa. Các số liệu của Ký Giả Không Biên Giới cho biết nhiều nhà báo đã bị quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan bắt giữ và gây thương tích.

Lần thứ ba trong ba năm liên tiếp, Somalia đứng hạng chót về tự do báo chí. Ông Brossel nói Somalia là nước nguy hiểm nhất thế giới cho các ký giả, với 6 ký giả bị giết hồi năm ngoái, và 30 nhà báo vẫn còn ngồi tù.

Tuy vậy, một số nước châu Phi đã có thể nâng cao hạng bậc. Ông Brossel cho biết sau sau khi có một thỏa thuận về chia sẻ quyền hành tại Zimbabwe, thì tự do báo chí tại nước này đã tiến bộ đáng kể.

Ông nói: “Khi chính quyền muốn cải thiện tình hình, thì các nước đang phát triển rất có thể cải thiện hạng bậc và đó là điều rất đáng khích lệ.”

Các nước châu Âu như Đan Mạch, Phần Lan, Ireland, Na Uy và Thụy Điển cùng đứng hạng đầu trong bảng xếp hạng.

Iran đứng hàng 4 tính từ dưới lên. Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói rằng năm nay ký giả tại Iran vất vả hơn bao giờ hết, sau cuộc tái đắc cử đầy tranh cãi của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, chế độ đã trở nên có nhiều lo ngại phi lý về ký giả và các người viết blog.

Đứng sau Iran là Eritrea, Turkmenistan và Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG