Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha, Cuba đàm phán tăng cường quan hệ song phương


Ngoại trưởng Tây Ban Nha Miguel Angel Moratinos nói rằng Tây Ban Nha muốn nâng cấp quan hệ giữa liên Hiệp châu Âu và Cuba khi Madrid đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp châu Âu vào tháng giêng tới.

Ông Moratinos đã đưa ra nhận định này tại Havana khi ông họp với Bộ trưởng Ngoại giao Cuba, Bruno Rodriguez, để thảo luận về việc tăng cường các quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha không dự tính gặp gỡ những người bất đồng chính kiến Cuba. Các giới chức Tây Ban Nha và Liên Hiệp châu Âu đã gặp gỡ họ trong những chuyến đi Cuba trong quá khứ.

Các cuộc thảo luận song phương diễn ra hơn 1 năm sau khi Liên Hiệp châu Âu chính thức hủy bỏ cấm vận Cuba trong một nỗ lực thăng tiến dân chủ trên đảo quốc này.

Liên Hiệp Châu Âu đã áp đặt những hạn chế đối với Cuba năm 2003 sau khi Cuba ruồng bố 75 nhà hoạt động tranh đấu trong một vụ đàn áp đối lập và tống giam họ sau khi kết án những người này về tội phản quốc và mưu toan lật đổ chính phủ.

Một số những người bất đồng chính kiến vẫn còn bị giam cầm.

Tây ban Nha đóng một vai trò then chốt trong việc thuyết phục Liên Hiệp châu Âu hủy bỏ biện pháp cấm vận đối với Cuba. Tây Ban Nha cũng là một công cụ trong việc hối thúc đảo quốc do cộng sản cầm quyền cải thiện thành tích nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG