Đường dẫn truy cập

TQ phản đối dự định thăm vùng biên giới Ấn Ðộ của Ðức Đạt Lai Lạt Ma


Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Đức Đạt Lai Lạt Ma định đi thăm một khu vực biên giới ở Ấn Độ mà cả Trung Quốc và Ấn Độ đều cho là thuộc về mình. Từ Bắc Kinh Thông tín viên của VOA Stephanie Ho gửi về bài tường trình sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc tuyên bố Bắc Kinh cực lực phản đối một cuộc viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma tới vùng Arunachal Pradesh tại Ấn Độ.

Phát ngôn viên Trung Quốc nhắm thẳng sự phê phán của ông vào vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong.

Ông Mã nói rằng hành động này bộc lộ điều mà ông gọi là “bản chất đòi ly khai, chống lại Trung Quốc” của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tây Tạng là một vùng tự trị của Trung Quốc. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trốn khỏi nơi đó vào năm 1959, sau một cuộc nổi dậy bất thành để chống lại sự cai trị của Trung Quốc, và vẫn sống lưu vong tại Ấn Độ. Trung Quốc tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn tiếp tục tranh đấu để đòi độc lập cho xứ sở của mình.

Arunachal Pradesh là vùng biên giới nằm ở phía Nam Tây Tạng và phía Tây Bhutan. Cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ đều cho rằng vùng này là lãnh thổ của mình.

Hai nước đã xảy ra một cuộc chiến tranh biên giới không có kết cuộc vào năm 1962, và họ còn có những sự tranh chấp khác về biên giới chưa được giải quyết.

Hồi đầu tháng này Trung Quốc đã phản đối việc Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh du hành tới vùng Arunachal Pradesh.

Ấn Độ thì rất giận dữ khi Trung Quốc tham gia xây dựng một đập thuỷ điện tại vùng Kashmir thuộc Pakistan cai trị. Vùng Kashmir là trọng tâm của một cuộc tranh chấp lãnh thổ gay go giữa Ấn Độ và Pakistan .

Tuy vậy, ông Mã Triêu Húc đã tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của những vụ tranh chấp giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Ông Mã nói rằng bang giao Trung Quốc – Ấn Độ đang được duy trì bởi một “động lực tăng trưởng tốt đẹp”, và rằng cả hai phía sẽ tiếp tục đẩy mạnh điều ông gọi là một “mối quan hệ đối tác chiến lược”.

Phát ngôn viên Mã nói rằng Kashmir là “một vấn đề tồn đọng của lịch sử”. Ông hối thúc hai nước Ấn Độ và Pakistan giải quyết vụ tranh chấp Kashmir thông qua đối thoại, nhưng không trực tiếp đề cập tới những vấn đề về sự liên hệ của Trung Quốc tại đó.

Ông Mã cũng cho biết các ngoại trưởng Trung Quốc và Ấn Độ sẽ gặp nhau vào cuối tháng này bên lề một cuộc họp còn có sự tham dự của Ngoại trưởng Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG