Đường dẫn truy cập

Nạn đói làm lu mờ Ngày Lương thực Thế giới


Bất kể một mục tiêu đã được các nhà lãnh đạo thế giới đề ra cách đây 9 năm nhằm cắt giảm số người bị đói xuống một nửa trước năm 2015, con số người bị đói vẫn tiếp tục gia tăng. Những lễ lạc chào mừng Ngày Lương thực Thế giới được tổ chức hôm nay để nâng cao nhận thức trước vấn nạn những người đói trên thế giới. Từ Roma, thông tín viên Sabina Castelfranco ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ông Jacques Diouf nói: “Ngày Lương thực Thế giới năm 2009 rơi vào cuối tuần, với nhiều sinh hoạt khác nhau, có tác dụng như một cột mốc trong những chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về An toàn Lương thực sẽ khai mạc đúng 1 tháng nữa kể từ hôm nay.”

Đó là lời ông Jacques Diouf, Tổng giám đốc cơ quan lương thực Liên Hiệp Quốc có trụ sở ở Roma, chào mừng những người tham dự các buổi lễ nhân Ngày Lương thực Thế giới – kỷ niệm ngày thành lập Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc vào năm 1945.

Hàng năm, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO chọn một chủ đề cho Ngày Lương thực Thế giới. Chủ đề năm nay là “Đạt được sự An toàn Lương thực trong Thời buổi Khủng hoảng.” Ông Diouf nói rằng vào một thời điểm mà các hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn còn bao trùm tin tức, thì điều quan trọng là nhắc nhở cộng đồng quốc tế rằng cuộc khủng hoảng vẫn còn ám ảnh các nông trại quy mô nhỏ và các vùng nông thôn trên thế giới, nơi sinh cư của 70% người bị đói trên thế giới.

Ông Diouf nói: “Lần đầu tiên trong lịch sử, hơn 1 tỷ người đang bị thiếu ăn trên thế giới. Con số này cao hơn 105 triệu so với con số năm ngoái, và có nghĩa là cứ 6 người trên thế giới thì có 1 người bị thiếu ăn mỗi ngày.”

Khu vực đông dân nhất thế giới là vùng châu Á Thái Bình Dương có số người đói cao nhất là 642 triệu – tiếp theo là vùng châu Phi phía nam sa mạc Sahara, với 265 triệu người.

Tổng giám đốc FAO nói rằng sự gia tăng mới đây trong số người bị đói không phải là hậu quả của một mùa thu hoạch yếu kém trên toàn cầu. Ông nói rằng nguyên do là cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay, đã làm giảm thu nhập và cơ hội công ăn việc làm của người nghèo và hạ thấp một cách đáng kể sự tiếp cận lương thực của giới này.

Ông Diouf nói thêm rằng cuộc khủng hoảng lương thực hiện thời chưa từng xảy ra trong lịch sự. Tình trạng này tiếp theo sự tăng vọt trên toàn cầu về giá lương thực cơ bản trong các năm 2007-2008. Ông nói các nhà lãnh đạo trên thế giới đang bắt đầu hiểu ra rằng cần phải gia tăng sự đầu tư vào nông nghiệp.

Vị tổng giám đốc FAO cũng nói rằng điều cực kỳ quan trọng là giải quyết việc phân phối viện trợ ra sao và thực hiện như thế nào để đến được các nông gia nhỏ một cách có hiệu quả. FAO đã nói rằng sản lượng lương thực toàn cầu sẽ phải tăng 70% để nuôi ăn khối dân dự kiến sẽ lên đến 9,1 tỷ vào năm 2050.

Bản phúc trình đề nghị đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp để giải quyết nạn đói dài hạn và ngắn hạn bằng cách giúp cho nông gia sản xuất tốt hơn và chịu đựng dai sức hơn trong các cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG