Đường dẫn truy cập

TT Obama: Chính phủ không quên New Orleans


Thông tín viên VOA Kent Klein đi theo Tổng thống Obama đến Louisiana hôm thứ Năm và gửi về bài tường trình sau đây.

Tổng thống Obama kết thúc chuyến đi đầu tiên đến New Orleans kể từ khi làm Tổng thống bằng một cuộc tiếp xúc thân mật với người dân địa phương và cam đoan với họ rằng tái thiết thành phố này và khu vực lân cận là một trong những ưu tiên của ông: “Chính phủ sẽ không quên New Orleans. Chúng tôi không quên miền biển vùng vịnh. Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng khu vực này mạnh hơn trước. Nhất định là sẽ mạnh hơn trước”.

Trong phần giải đáp thắc mắc, một người trong cử tọa hỏi tại sao chính quyền mất quá lâu để bồi hoàn những gì người dân đã mất mát, và số tiền bồi hoàn không đủ cho nhu cầu.

Tổng thống trả lời ông thông cảm sự thất vọng của người dân nhưng đang làm hết sức mình, trong thời gian càng nhanh càng tốt để xử lý nhiều vấn đề còn tồn tại.

Khi bão Katrina xảy ra vào tháng 8 năm 2005, có khoảng 1.600 người trong hai bang Louisiana và Mississippi thiệt mạng, và về vật chất thiệt hại khoảng 40 tỉ đôla.

Trận bão cũng là một thất bại chính trị cho cựu Tổng thống Bush, bị chỉ trích là phản ứng chậm chạp và không thỏa đáng.

Ông Obama, bấy giờ còn là thượng nghị sĩ, đã tố giác chính phủ Bush có thái độ đứng nhìn trong lúc một thành phố quan trọng của Mỹ đang chìm.

Giờ đây, chính Tổng thống Obama cũng bị chỉ trích là chính phủ ông cũng chưa làm đủ trách nhiệm.

Tổng thống Obama trả lời: “Cho dù chúng ta đi chỗ nào trong khắp khu vực bị bão tàn phá, chúng ta cũng thấy rõ là vẫn còn một đoạn đường khá xa trước khi chúng ta có thể nói rằng công cuộc tái thiết đã thành công. Nhưng từ 9 tháng qua, tôi đã gửi nhiều bộ trưởng đến khu vực này, nhiều hơn bất cứ khu vực nào khác. Họ đến đây không phải chỉ có mặt cho có, mà để lắng nghe, học hỏi, và giúp cho cuộc sống của đồng bào được cải tiến”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG