Đường dẫn truy cập

Mondial 2010: Ðội Pháp thắng Áo, nhưng số phận còn long đong


Tối qua tại Stade de France, hơn 80,000 khán giả cổ vũ cho đội nhà trong trận cuối của vòng loại bảng G7 - châu Âu, đọ sức với đội Áo, đội từng hạ đội Pháp trong trận đầu tại Vienne năm ngoái, với tỷ số 3-1.

Đây có thể gọi là trận "phục thù", vì Pháp thua Áo trong lượt đi ở Vienne (tháng 9/2008) đã tạo nên không khí thiếu hưng phấn và tự tin, nội bộ thiếu gắn bó, huấn luyện viên Domenech bị dư luận chỉ trích nặng nề, làm cho đội Pháp thêm vất vả trong các trận sau.

Trời đẹp, mát, gió nhẹ, người xem kín, cổ võ mạnh, vẫy cờ Pháp. Trận đấu diễn ra khẩn trương, đội Pháp tấn công liên tiếp, mở ngay tỷ số sau 11 phút, rồi dẫn tiếp 2/0 bằng quả đá phạt trực tiếp do Henry ghi bàn.

Sang hiệp 2, đội Pháp tỏ ra đuối thế, đội Áo phản công, nhiều lần lấn sân, rồi gỡ 2/1.

Đội Pháp tưởng có thể ăn đậm, nhưng cuối cùng trận đấu kết thúc ở tỷ số 3/1, ngang bằng tỷ số Pháp thua Áo trong lượt đi. Cũng có thể gọi là "phục thù", "khôi phục danh dự". Nhưng thật ra không vẻ vang gì, vì xưa nay đội Áo vẫn là đội yếu, bị coi là đàn em, bị FIFA xếp loại dưới 100, trong khi đội Pháp luôn ở trong Topten của thế giới.

Kết quả trận đấu không thay đổi gì về ngôi thứ, vì Pháp vẫn thứ nhì bảng, còn phải qua đợt đấu loại - barrages - cuối trong tháng 11 giữa những đội nhì của 9 bảng châu Âu mới có thể cầm vé đi Nam Phi. Chưa bao giờ số phận bóng đá Pháp long đong như kỳ này.

Ngày thứ hai tới 19/10 tại Zurich - Thuỵ sỹ FIFA sẽ bốc thăm xem các đội nhì bảng sẽ đấu thành cặp một ra sao để chọn ra 5 đội trong 9 đội nhì của châu Âu.

Các đội châu Âu đầu bảng đã nắm chắc vé là: G1: Đan Mạch; G2: Thuỵ Sỹ; G3: Slovenia; G4: Đức; G5: Tây Ban Nha; G6: Anh; G7: Serbia; G8: Ý và G9: Hà Lan.

Thứ hai 19-10 này, tại Zurich-Thuỵ Sỹ, FIFA sẽ bắt thăm, để biết trong tháng 11 đội Pháp sẽ đấu trong vòng loại cuối với 1 đội nào trong các đội nhì các bảng châu Âu: Bồ Ðào Nha, Hy lạp, Slovenia, Nga, Bosnia, Ukraina, Ireland, Na Uy. Giới bình luận bóng đá Pháp cho rằng nếu Pháp gặp các đội Nga, Ireland, hay Hy Lạp thì có thể đi được Nam Phi, còn như nếu phải đấu với Bồ Ðào Nha, Slovenia hay cả với Bosnia thì hãy cẩn thận và coi chừng. Vì đội Pháp chậm trẻ hoá, đội tuyển hiện nay chưa thật sự định hình, huấn luyện viên Domenech kém tư duy chiến lược, kém truyền cảm...

Dù sao các trận đấu loại tháng 11 cũng hấp dẫn và sẽ được bàn luận sôi nổi, để xem đội Pháp vốn là đội đàn anh có vươn lên nổi qua hành trình vất vả long đong của Mondial 2010 hay không.

Trong khi đó ở các châu lục khác, Hoa Kỳ đã nắm chắc vé đi Nam Phi dù cho đá hoà với Costa Rica 2-2. Honduras cũng trúng tuyển sau khi hạ Salvador 1-0. Điều nổi bật ở Nam Mỹ là Argentina bị thua Paraguay, suýt bị loại, đã vươn dậy hạ Uruguay 1-0, đoạt vé đi Nam Phi trong sự hân hoan của toàn dân và sự cao hứng cực độ của huấn luyện viên Maradona, người hùng bóng đá của Mỹ La tinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG