Đường dẫn truy cập

Sáu người Việt nhận giải Hellman/Hammett


Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm thứ Ba cho hay có 6 người Việt Nam nằm trong số 37 người thuộc 19 quốc gia nhận giải Hellman/Hammett năm nay.

Giải này nhằm vinh danh những người tranh đấu cho quyền tự do phát biểu và có thái độ dũng cảm trước đàn áp chính trị.

Đó là Nguyễn Hoàng Hải bút hiệu Điếu Cày, Nguyễn Thượng Long, Phạm Thanh Nghiên, Thích Thiện Minh, Trần Anh Kim và Vi Đức Hồi.

Tất cả những người này có những bài viết hoặc hoạt động từng bị chính quyền cấm đoán.

Ngoài những trải nghiệm cá nhân, họ còn đại diện cho nhiều nhà hoạt động khác có cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp đã bị xáo trộn do các chính sách đàn áp của chính quyền liên quan đến phát biểu và viết lách.

Elaine Pearson, Phó ban châu Á của Human Rights Watch nói rằng “Vinh danh những người này sẽ tạo một điểm sáng về Việt Nam mà nhiều người trên thế giới không thấy. Đây là nơi mà chính quyền trấn áp thô bạo những sự bất đồng ôn hòa, quyền tự do phát biểu, báo chí độc lập, kiểm soát Internet và làm đủ mọi chuyện có thể làm để bịt miệng những chỉ trích.”

Trong vòng 20 năm qua, hơn 700 người thuộc 91 quốc gia đã nhận giải Hellman/Hammett, tối đa là 10 ngàn đôla.

Trong số 37 người nhận giải năm nay, 3 nước Trung Quốc, Iran, và Việt Nam mỗi nước có 6 người. Còn lại là Miến Điện, Colombia, Ai Cập, Eritrea, Gambia, Iraq, Bắc Triều Tiên, Pakistan, Nga, Rwanda, Sri Lanka, Syria, Tây Tạng, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia, và Zimbabwe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG