Đường dẫn truy cập

Chính phủ Đông Timor đánh bại đề xuất khiển trách của phe đối lập


Chính phủ Đông Timor đã chặn được một kiến nghị khiển trách chính phủ do phe đối lập đưa ra liên quan tới việc chính quyền trả tự do cho một thủ lĩnh dân quân Indonesia bị cáo buộc gây ra tội ác chống lại loài người.

Kiến nghị khiển trách do Đảng đối lập Fretilin đưa ra đã thất bại hôm thứ Hai khi chỉ nhận được 25 phiếu ủng hộ so với 38 phiếu chống trong cơ quan lập pháp Đông Timor gồm 65 ghế.

Lãnh đạo Đảng Fretilin, ông Mari Alkatiri, đã cáo buộc chính phủ vi phạm hiến pháp khi thả thủ lĩnh phiến quân Meternus Bere khỏi trại giam hồi tháng Tám. Thủ lĩnh Bere bị cáo buộc tham gia một vụ thảm sát dân thường Đông Timor tại một nhà thờ ở thị trấn Suai hồi năm 1999.

Chính quyền Đông Timor đã bắt ông Bere khi ông này băng qua biên giới vào lãnh thổ nước này hôm 8/8, nhưng sau đó đã chuyển ông ta cho đại sứ quán Indonesia ở thủ đô Dili vào cuối tháng tám.

Thủ tướng Đông Timor Xaxana Gusmao đã bênh vực quyết định phóng thích ông Bere hôm thứ hai, cho rằng đó là một bước đi mang tính chính trị nhằm duy trì quan hệ tốt đẹp với Indonesia.

Ông Gusmao cho biết Bere vẫn còn ở Đại sứ quán Indonesia ở Dili. Các tổ chức nhân quyền và Liên Hiệp Quốc cũng đã chỉ trích Đông Timor đã thả lãnh đạo dân quân Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG