Đường dẫn truy cập

VN, Campuchia hợp tác thành lập công ty xuất khẩu gạo


Việt Nam và Campuchia đang hợp tác để thành lập một công ty xuất khẩu gạo sang các thị trường quốc tế.

Tờ The Mirror trích lời Bộ Trưởng Thương Mại Campuchia, ông Cham Prasidh, nói rằng nhiều công ty tư nhân của Campuchia không có khả năng xuất khẩu gạo sang các thị trường nước ngoài, và việc hợp tác với các công ty Việt Nam đang giúp nước ông xây một nhà máy xay lúa để sản xuất gạo cho các thị trường quốc tế.

Ông Cham Prasidh nói mặc dù Việt Nam hàng năm xuất khẩu hơn 6 triệu tấn gạo mỗi năm, nưcớ này phải trả thuế cho mặt hàng này, trong khi Campuchia, được liệt vào thành phần quốc gia nghèo cùng với 49 nước khác, được 27 nước Châu Âu cho phép nhập khẩu gạo vào các nước này mà không phải đóng thuế. Và như thế, sẽ có lợi cho các công ty Việt Nam đầu tư vào Campuchia.

Tin của VietNamnet nói rằng thỏa thuận biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, có hiệu lực từ ngày 30 tháng 9, đang đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu và du lịch giữa hai nước, và khiến triển vọng cấp visa 3 nước Đông Nam Á trở nên khả thi trong tương lai.

Thỏa thuận biên giới Việt Nam-Campuchia cho phép các chuyến hàng vận chuyển đường bộ được phép băng qua biên giới mà không phải đổi xe như trước đây.

Theo dự kiến, với thỏa thuận giao thông đường bộ mới, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ cần từ 15 đến 30 phút là có thể hoàn tất các thủ tục hành chánh tại các cửa khẩu.

Thỏa thuận này còn được các công ty du lịch hoan nghênh . Hiện nay, du khách Việt Nam phần lớn sang Campuchia qua cửa khẩu quốc tế ở Mộc Bài.

Vì phần lớn các xe cộ Việt Nam không được phép vào lãnh thổ Campuchia, du khách phải đi bộ qua cửa khẩu để hoàn tất các thủ tục nhập cảnh, trước khi lên xe du lịch của Campuchia để tiếp tục cuộc hành trình.

Nguồn: The Mirror, Vietnamnet

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG