Đường dẫn truy cập

Mỹ không thay đổi mục tiêu ở Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Ngoại trưởng Hillary Clinton đã có một dịp xuất hiện chung rất hiếm hoi trong ngày hôm qua, khi họ phát biểu trước các sinh viên tại Đại học George Washington rằng mục tiêu của Hoa Kỳ ở Afghanistan không hề thay đổi. Hai vị bộ trưởng này cho biết Tổng thống Barack Obama và các vị cố vấn cao cấp của ông đang xem xét những cách thức để theo đuổi những mục tiêu đó. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết dựa theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Al Pessin.

Bộ trưởng quốc phòng Gates và Ngoại trưởng Clinton cho biết rằng Hoa Kỳ vẫn muốn ngăn chận, đánh bại và tháo dỡ mạng lưới khủng bố al-Qaida - như Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố hồi tháng 3 trong thông báo về sách lược cho Afghanistan và Pakistan. Tuy nhiên, hai vị bộ trưởng này nói thêm rằng tình hình ở Afghanistan đã thay đổi, và ngoại trưởng Clinton cho rằng việc xem xét lại những chiến lược và chiến thuật đang được sử dụng là một việc hợp lý.

Bà Clinton nói: "Điều mà chúng tôi đang trải qua là tự đặt ra câu hỏi như thế này: 'Chúng ta đã biết được mục tiêu là gì. Vậy thì những gì mà chúng ta đang làm để đạt mục tiêu đó có phải là những gì mà một vị tổng tư lệnh thông minh và quả quyết sẽ làm hay không'. Chúng tôi sẽ có được điều mà chúng tôi nghĩ là phương cách tốt nhất, nhưng mục tiêu vẫn không có gì thay đổi."

Cả hai vị bộ trưởng đều không cho biết chi tiết về cuộc thảo luận kín về vấn đề Afghanistan ở Tòa Bạch Ốc, dự kiến sẽ kết thúc trong vòng vài tuần nữa. Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, người đã từng phục vụ cho nhiều vị tổng thống trong 43 năm làm công chức, đã bày tỏ hậu thuẫn cho việc nêu lên những câu hỏi có tính chất cơ bản.

Ông Gates nói: "Tôi nghĩ rằng việc sẵn lòng tạm ngưng hành động, đánh giá lại những giả thiết cơ bản, đánh giá lại những kết quả phân tích để có những quyết định đúng đắn là một việc hoàn toàn thích đáng. Bởi vì đó là những quyết định rất quan trọng, những quyết định mà tôi cho là quan trọng nhất trong suốt thời gian ông Obama giữ chức tổng thống."

Bộ trưởng Gates cho biết rằng việc đánh giá lại tình hình là một việc cần thiết vì an ninh ở Afghanistan đã xuống cấp nhanh hơn dự kiến. Và cuộc bầu cử ở Afghanistan mà ông mô tả là 'có khiếm khuyết' đã làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn.

Mặc dù vậy, ông cũng nhắc lại tuyên bố mà phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs đưa ra hôm thứ hai là Hoa Kỳ không hề xem xét tới việc rút khỏi Afghanistan mà chỉ tìm kiếm những cách thức mới để đạt mục tiêu. Ông nói rằng quyết tâm lưu lại Afghanistan và tiếp tục xây dựng mối quan hệ với Pakistan là một mục tiêu chiến lược dài hạn của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Gates cũng cho biết một số quan điểm của ông về phương cách tiến tới ở Afghanistan. Trước đó trong ngày thứ hai ông nói rằng Hoa Kỳ chớ nên ỷ lại quá nhiều vào sức mạnh của không lực và kỹ thuật cao, mặc dù đó là những điều mà một số giới chức chính phủ cho là nên sử dụng nhiều hơn nữa ở Afghanistan.

Ông Gates nói thêm rằng viên tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và Nato ở Afghanistan muốn có thêm binh sĩ tăng viện trong lúc tiếp tục chính sách của vị tư lệnh tiền nhiệm là hạn chế những vụ không kích để giảm thiểu số thương vong của thường dân.

Trong lúc cuộc thảo luận tiếp diễn ở Tòa Bạch Ốc, nhiều nhà phân tích thời cuộc ở Washington đang tham gia cuộc tranh luận về vấn đề là Tổng thống Obama nên phái thêm quân như yêu cầu của tướng Stanley McChrystal hay đi theo con đường tận dụng ưu thế của sức mạnh không quân và kỹ thuật cao.

Bộ trưởng Gates cho biết Tổng thống Obama đã hứa là sẽ để cho các viên chỉ huy có đủ thời giờ để trình bày lập luận của họ trước khi ông quyết định sẽ làm như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG