Đường dẫn truy cập

Virút cúm A/H1N1 lây lan nhanh ở Bắc bán cầu


Những liều thuốc chủng đầu tiên ngừa virút cúm heo H1N1 đã được phân phát tại Hoa Kỳ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 4 ngàn người đã chết vì H1N1 kể từ tháng 3 đến nay khi virút này được phát hiện lần đầu tiên. Thông Tín Viên Carol Pearson của Đài VOA tìm hiểu những sự khác biệt giữa virút H1N1 gây bệnh cúm heo và virút H5N1 gây nên cúm gia cầm.

'H' và 'N' là hai loại protêin có trong virút gây bệnh cúm.

Ông Dan Rutz thuộc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Hoa Kỳ cho biết tỉ lệ tử vong vì virút H1N1 hiện nay ít hơn 2%.

Ông nói: “Đối với hầu hết mọi người thì cơn bệnh này tỏ ra nhẹ hơn”

Nhẹ nhưng có thể gây chết người. Đặc biệt phụ nữ có thai dễ gặp nguy hiểm, và theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ, thì có ít nhất 100 phụ nữ mang thai phải nhập viện và cho tới nay, khoảng hơn 20 người đã chết tại Mỹ vì cúm heo.

Những người trẻ cũng dễ gặp hiểm nguy. Hai thiếu nữ, một tại Maryland và một tại Texas vừa mới chết do virút này. Một số thanh thiếu niên có sức khỏe bình thường chết vì H1N1 trong những tuần lễ gần đây.

Mối nguy chết vì H1N1 không lớn hơn chết vì bệnh cúm theo mùa. Vấn đề ở chỗ hầu hết mọi người thiếu tính miễn nhiễm nên virút lây lan một cách dễ dàng.

Dù rằng virút này được gọi là virút cúm heo nhưng hình như virút này không phải lây lan từ heo.

Ông Rutz giải thích: “Đây là một căn bệnh của người chứ không phải của heo. Các giới chức y tế tiên đoán sẽ có đại dịch, tuy nhiên họ nghĩ nó sẽ xuất phát từ châu Á chứ không phải từ Mexico. Cúm gia cầm đã xảy ra trong một thời gian dài. Chúng ta đã nghĩ là virút cúm gia cầm có thể biến chuyển theo một phương thức có thể lây truyền từ người sang người và gây đại dịch nhưng thay vào đó lại là virút H1N1.”

Hầu hết mọi người bị lây nhiễm cúm gia cầm H5N1 vì tiếp xúc với gia cầm bị bệnh.

Kể từ năm 2003 chỉ có gần 500 trường hợp lây nhiễm, nhưng tỉ lệ tử vong lên đến 60% hầu hết xảy ra tại châu Á.

Các viên chức y tế lo ngại là virút này có thể biến đổi thành một hình thức khác có thể lây lan nhanh chóng từ người sang người. Tuy nhiên nhiều chính phủ quyết tâm giết hết gia cầm nhiễm bệnh cho nên cho đến nay virút cúm gia cầm không biến đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG