Đường dẫn truy cập

Giá vàng tăng kỷ lục trong khi đôla suy yếu


Các quan chức tại nhiều nước Trung đông bác bỏ tin tức báo chí nói rằng các nước sản xuất dầu đang có ý đồ thay thế đôla Mỹ trong khi định giá dầu. Lời cải chính cũng không làm đồng đôla bớt mất giá so với các loại tiền mạnh khác, giữa lúc giá vàng và giá dầu tăng kỷ lục.

Tờ The Independent của Anh hôm thứ Ba đưa tin nhiều quốc gia A-rập, Trung Quốc, Nga và một số quốc gia khác đang bí mật họp cho kế hoạch chấm dứt việc định giá dầu bằng đôla Mỹ để thay thế bằng nhiều loại tiền khác nhau.

Các quan chức trong ngành năng lượng và tài chính của Trung đông đã thẳng tay bác bỏ tin này, trong khi Người phát ngôn của Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói với AP tin này “không nghiêm túc”.

Dù vậy cũng không cứu vãn tình thế. Hôm thứ Ba, đôla Mỹ rớt giá so với Euro và Yen, đẩy giá các loại thương phẩm lên cao. Dầu vượt quá 71 đôla một thùng trong khi vàng lên mức 1.040 đôla một ounce, cao kỷ lục

Đây không phải là lần đầu tiên đôla Mỹ bị đưa lên bàn mổ, chẳng những liên quan đến việc định giá dầu mà còn đến các kho dự trữ ngoại hối của thế giới.

Thế nhưng ông Roger Altman, cựu Phó Bộ Trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố trên đài truyền hình Bloomberg: “Sự đồn đãi về chuyện thay thế đôla Mỹ là vội vã. Đôla sẽ tiếp tục là loại tiền dự trữ chính của thế giới trong một tương lai có thể thấy trước. Tôi không nghi ngờ chuyện đó, lý do là hiện thời chưa có loại tiền nào thay thế. Tuy nhiên, sức khỏe của đôla Mỹ đang gặp những thách thức thực sự, nhưng sức mạnh của nó không tùy thuộc vào OPEC mà tùy thuộc vào tình hình kinh tế và viễn ảnh tài khóa của Hoa Kỳ”.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mỹ Ben Bernanke từng tuyên bố trong thời gian ngắn sắp tới, không cần nâng lãi suất ngân hàng, vốn đang ở mức thấp kỷ lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG