Đường dẫn truy cập

Việt Nam bỏ tù 6 người trong vụ gian lận con nuôi


Một tòa án Việt Nam đã tuyên án 6 người đến 4 năm rưỡi tù giam, trong hơn 300 vụ tổ chức cho con nuôi bất hợp pháp.

Tin của hãng thông tấn AP trích lời một giới chức tòa án cho biết như thế hôm thứ Ba.

6 bị cáo, gồm những người đứng đầu các cơ quan an sinh xã hội, bác sĩ, y tá và giới chức địa phương, bị kết tội gian lận trong việc dàn xếp cho các cha mẹ nước ngoài nhận con nuôi người Việt bất hợp pháp trong những năm từ 2005 đến năm 2008.

Hãng thông tấn DPA thuật lại lời ông Ngô Tiến Hùng, Phó chủ Tịch Tòa án Nhân dân tỉnh Nam Định, nói rằng tất cả các bị cáo, ngoại trừ một người duy nhất, đã tuyên bố nhận tội.

Ông Hùng nói bà Trần thị Lương, cựu giám đốc Trung tâm Từ Thiện Huyện Y Yên, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng bà đã làm giả giấy tờ để tạo điều kiện dễ dãi cho các vụ cha mẹ nước ngoài nhận con nuôi Việt Nam.

Các tài liệu này thường ghi rằng những đứa trẻ trong cuộc đã bị cha mẹ bỏ rơi, trong khi trên thực tế, họ đã được các cơ quan trả tiền để đồng ý cho con làm con nuôi, đôi khi viện những lý do không chính đáng.

Như các bị cáo khác, bà Trần thị Lương bị kết tội lạm dụng chức vụ và quyền lực. Bà bị tuyên án 42 tháng tù.

Ông Vũ Đình Khan, cựu giám đốc Trung Tâm Bảo vệ Xã hội Trúc Ninh, bị tuyên án nặng nhất, với 54 tháng tù. 10 người khác nhận các bản án từ 15 đến 18 tháng.

Phó chủ Tịch Tòa án Nhân dân tỉnh Nam Định nói các vụ gian lận đã khởi sự từ đầu năm 2005, nhưng cho mãi tới năm 2008, mọi sự mới được phơi bày ra ánh sáng, vì theo lời ông, do quản trị yếu kém trong việc điều tra các tội hình của các giới chức địa phương.

Hoa Kỳ và nhiều nước khác đã đình chỉ các vụ nhận con nuôi từ Việt Nam, vì các vụ tai tiếng liên quan tới các hành động gian lận được coi là rất phổ biến trong các cơ quan đặc trách vấn đề con nuôi Việt Nam. Được biết Quốc Hội Việt Nam đang tái xét luật lệ liên quan tới vấn đề con nuôi.

Nguồn: AP, DPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG