Đường dẫn truy cập

TT Obama vận động cho chương trình cải cách y tế


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã vận động cho chương trình cải cách y tế trong các cuộc phỏng vấn được truyền trên toàn quốc hôm chủ nhật. Trong một loạt các cuộc phỏng vấn với 5 đài truyền hình ABC, NBC, CBS, CNN và đài truyền hình tiếng Tây Ban Nha Univision, ông đã nêu lý do cần cải cách và tìm cách làm dịu bớt âm điệu tức giận của cuộc tranh luận, và cũng đã đề cập đến các vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại theo tường thuật sau đây của Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson.

Đây là bước mới nhất trong cuộc vận động chương trình cải cách y tế qua truyền thông của nhà lãnh đạo Mỹ đối với thành phần dân chúng còn ngờ vực. Trong cả 5 cuộc phỏng vấn, ông đều đưa ra cùng một thông điệp.

Lên tiếng trong chương trình 'Face the Nation' của chương trình truyền hình tin tức CBS Tổng thống Obama nói rằng điều ông đang cố gắng làm là giải thích các sự kiện, rằng nếu chúng ta không làm gì hết thì rất nhiều người Mỹ sẽ còn khó khăn hơn và qua thời gian, ngân sách liên bang không thể chống đở được.

Ông nói giới truyền thông tin tức có lẽ chịu sự trách nhiệm phần nào về âm điệu của cuộc tranh luận. Trong chương trình 'This Week' của đài ABC, ông mô tả kế hoạch của ông ôn hòa.

Nói chuyện trong chương trình 'Meet the Press' trên đài NBC, Dân biểu đảng Cộng hòa John Boehner đại diện bang Ohio nói rằng sự tức giận trong các cuộc tranh luận có lẽ là biểu hiện của mối lo sợ thực sự là chính phủ sẽ đảm trách toàn bộ hệ thống chăm sóc y tế.

Cuộc tranh luận về chương trình chăm sóc y tế rõ rằng là chủ đề chi phối các chương trình tin tức hôm chủ nhật. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng đã vận dụng cơ hội này để kêu gọi hãy kiên nhẫn về vấn đề Afghanistan, và bình luận về quyết định của ông, bãi bỏ các kế hoạch về hệ thống phòng thủ tên lửa của chính quyền Tổng thống George W. Bush với Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Ông nói với đài CBS rằng ông muốn có một hệ thống linh động hơn và có thể ứng phó hữu hiệu hơn với mối đe dọa đặt ra bởi tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Iran. Ông mạnh mẽ bác bỏ rằng quyết định của ông là nỗ lực nhằm xoa dịu Nga, là nước cực lực chống đối đề nghị của Tổng thống Bush.

Ông nói, ‘Nga không quyết định về vấn đề phòng thủ của chúng ta, mà chúng ta quyết định phương cách hữu hiệu nhất để bảo vệ nhân dân Mỹ cũng như binh sĩ của chúng ta ở châu Âu và các đồng minh của chúng ta.’

Về lãnh vực kinh tế Tổng thống Obama nói rằng tất cả các chỉ dấu cho thấy kinh tế sắp bắt đầu tăng trưởng lại. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các thị trường tài chính đang hoạt động lại và thách thức mới nhất là tạo lại tất cả công ăn việc làm đã mất. Ông nói tình hình nhân dụng có lẽ chưa cải thiện và thậm chí còn tệ hơn trong vài tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG