Đường dẫn truy cập

Thành phố Pittsburgh chuẩn bị bước lên sân khấu thế giới


Pittsburgh của Pennsylvania sắp sửa đón tiếp các nhà lãnh đạo thế giới tham gia hội nghị thượng đỉnh kinh tế G-20. Thông tín viên VOA Paula Wolfson tường trình rằng, sau khi mất danh hiệu “Thủ Đô Thép” của thế giới, Pittsburgh đang tìm cách hồi sinh.

Câu chuyện của anh Dennis Verosky cũng là câu chuyện của Pittsburgh. Gia đình anh mấy đời đều sống vào nghề thép. Bản thân anh khi còn trẻ cũng là công nhân cho một nhà máy thép.

Anh mất việc hồi năm 1985 khi ngành thép sụp đổ; một năm sau, anh đi học nghề x-quang và kiếm được một chân chuyên viên cho một bệnh viện thành phố.

Anh Verosky coi như tự làm mới mình trong thập niên 1980. Pittsburgh cũng thế.

Trường đại học Carnegie Mellon chuyển sang dạy các môn công nghệ thông tin và robot, thu hút nhiều doanh nghiệp đến lập cơ sở trong thành phố.

Trường đại học Pittsburgh phát triển trường y khoa và các bệnh viện trực thuộc thành Trung Tâm Y Khoa Pittsburgh (UPMC), một nơi nghiên cứu và điều trị y khoa nổi tiếng khắp thế giới,

Ông Jeffrey Romoff, Tổng quản lý UPMC nói: “Pittsburgh thay da đổi thịt từng giờ từng phút, từng viên gạch một, và tự tạo cho mình một tương lai mới”.

Cảnh quan của thành phố cũng khác với thời kỳ thép vẫn còn áp đảo. Tòa nhà chọc trời trước kia là trụ sở của nhiều công ty thép bây giờ là văn phòng của nhiều công ty đa dạng.

Người dân thành phố bây giờ rất tự hào bảo rằng thành phố của họ là hòn ngọc của khu vực công nghiệp đông bắc Hoa Kỳ.

Những đám khói mù từ các nhà máy thép bốc lên bây giờ đã biến mất, 3 con sông quanh thành phố sạch bong, và quan trọng nhất là giữa thời buổi kinh tế khó khăn này, Pittsburgh có tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn mức trung bình của nước Mỹ 3%.

Ông Dan Onorato, một giới chức thành phố nói sự thành công của Pittsburgh trong phấn đấu và tồn tại có lẽ là lý do chính khiến Tổng thống Obama chọn thành phố đăng cai hội nghị G-20.

Thật vậy, Pittsburgh đã hoàn thành 2 trong 3 mục tiêu do Tổng thống để ra, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Bây giờ họ đang đánh vào mục tiêu thứ 3, sử dụng năng lượng thay thế.

Đối với anh Verosky, cựu công nhân ngành thép, sự thay đổi thật là tuyệt vời. Nhưng anh nhấn mạnh là trọng tâm của thành phố này vẫn không thay đổi: người dân là chìa khóa cho sự thành công.

Anh nói: “Bất cứ ai đến đây cũng thấy những trường học tốt, cũng được chăm sóc sức khỏe tốt, có những mục giải trí tốt, và người dân thì rất thân thiện. Chỉ cần ghé Pittsburgh một lần, kéo ghế ngồi xuống, bạn sẽ trở thành một phần của thành phố”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG