Đường dẫn truy cập

Tổ chức lưỡng đảng kêu gọi có sách lược cứng rắn hơn với Iran


Một toán công tác đặc biệt thuộc Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng, một tổ chức nghiên cứu có nhiều quyền lực hoạt động ở thủ đô Washington, kêu gọi Tổng thống Barack Obama hình thành một sách lược cứng rắn hơn để ngăn chặn Iran đừng phát triển vũ khí hạt nhân. Trong một bản phúc trình vừa được công bố, hai cựu thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và một vị tướng lãnh hồi hưu lập luận rằng nếu Hoa Kỳ không có hành động nhanh để giải quyết mối đe dọa, thì Israel sẽ có biện pháp quân sự riêng đối với Iran. Từ trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, thông tín viên VOA Cindy Saine có bài tường thuật sau đây.

Bản phúc trình này mang tựa đề 'Thời gian Đang Cạn Dần', và tóm tắt kết luận của các chuyên gia, như cựu Thượng Nghị Sĩ Charles Robb thuộc Đảng Dân Chủ, đại diện tiểu bang Virginia đã giải thích.

Ông Robb nói: “Chúng tôi tin là thời gian dã cạn dần và chúng ta cần áp dụng một chính sách mạnh mẽ hơn để ngăn ngừa cả vấn đề một nước Iran có võ khí hạt nhân lẫn vấn đề một cuộc tấn công quân sự của Israel.”

Bản phúc trình này được soạn thảo bởi ông Robb, cùng với ông Daniel Coats, một cựu Thượng Nghị Sĩ thuộc Đảng Cộng Hòa đại diện tiểu bang Indiana, và Tướng Không quân hồi hưu Charles Wald, cựu Tư Lệnh Phó Bộ Chỉ Huy Hoa Kỳ tại Châu Âu.

Các tác giả vừa kể ca ngợi ý định của Tổng Thống Obama trong việc giao tiếp với Iran qua đường lối ngoại giao. Nhưng các ông lý luận rằng, có phần chắc là Iran sẽ có đủ khả năng sản xuất ít nhất một võ khí hạt nhân vào năm tới. Các tác giả vừa kể nói rằng điều cấp thiết là đường lối ngoại giao phải được hậu thuẫn bằng việc đe dọa áp dụng biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn và lực lượng quân sự.

Thượng Nghị Sĩ Lieberman, một đảng viên Đảng Dân Chủ độc lập đại diện tiểu bang Connecticut, cũng đồng ý như vậy.

Ông Lieberman nói: “Lời đe dọa công khai và đáng tin về trường hợp có thể sử dụng võ lực cần phải được đưa ra trong các cuộc thảo luận với Iran.”

Các nước Phương Tây tố cáo Iran là đang tìm cách phát triển võ khí hạt nhân. Iran thì vẫn nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình, và đó không phải là một đề tài của cuộc đàm phán.

Phúc trình vừa kể được đưa ra khi Hoa Kỳ chuẩn bị tham dự cuộc đàm phán sơ bộ với Iran vào ngày 1 tháng 10 sắp tới. Năm nước hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An – Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Hoa Kỳ – cùng với Đức sẽ thảo luận với Iran về các vấn đề an ninh và kinh tế.

Thượng nghị Sĩ Jon Kyl thuộc Đảng Cộng Hòa, đại diện tiểu bang Arizona đã đưa ra một số khuyến cáo cho những ai phản đối việc có thể áp dụng hành động quân sự đối với Iran.

Ông Kyl nói: “Đối với những ai không muốn thấy việc sử dụng biện pháp quân sự thì dĩ nhiên, câu trả lời sẽ là nếu bạn không thích sử dụng võ lực, thì bạn hãy làm những gì cần thiết để giaỉ tránh chuyện đó.”

Thượng nghị Sĩ Kyl kêu gọi quốc hội có hành động mau chóng về dự luật mở rộng thêm các biện pháp chế tài hiệu quả hơn đối với lãnh vực ngân hàng và năng lượng của Iran cũng như là đối với các công ty có hoạt động kinh doanh với Iran. Nhưng ông Kyl nói rằng, nếu các biện pháp chế tài không có kết quả trong vòng mấy tháng sắp tới thì các biện pháp đó phải được hậu thuẫn một đe dọa đáng tin về các cuộc tấn công quân sự.

Tướng Không quân hồi hưu Charles Wald nói rằng, Iran không nên tin là quân đội Hoa Kỳ đã trải quá mỏng tại Afghanistan và Iraq nên không thể có hành động tại Iran.

Ông Wald nói: “Chúng tôi vẫn để lại một số lượng đáng kể về không lực. Và mục đích của việc tôi có mặt tại đây không phải là vì tôi từng thuộc không quân để tìm cách bênh vực cho việc sử dụng không lực. Tôi chỉ muốn nói đó là một công cụ chúng tôi có và Iran nên biết rằng Hoa Kỳ sẽ không đi quá xa.”

Tướng Wald minh định rằng ông muốn nói tới những cuộc không kích có giới hạn nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, và sẽ không triển khai binh sĩ Hoa Kỳ tới nước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG