Đường dẫn truy cập

TQ đưa vụ tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ ra trước WTO


Trung Quốc cho biết dự định thảo luật các vụ tranh chấp về mậu dịch với Hoa Kỳ qua Tổ chức Thương mại Thế giới. Nhưng các giới chức Trung Quốc gọi quyết định của Hoa Kỳ áp đặt các sắc thuế là có tính cách bảo hộ mậu dịch và cảnh báo rằng việc này có thể gây phương hại cho quan hệ thương mại giữa đôi bên. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Trung Quốc đang tìm cách xoa dịu những lo ngại về một cuộc chiến tranh mậu dịch với Hoa Kỳ và cho biết sẽ đưa vụ việc ra trước Tổ chức Thương mại Thế giới để chống lại các sắc thuế mới mà Hoa Kỳ đánh vào vỏ bánh xe hơi của Trung Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Obama cho biết có thể áp dụng các sắc thuế cao đánh vào vỏ bánh xe của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Diêu Kiện hôm nay tuyên bố Trung Quốc sẽ đưa vấn đề ra với WTO.

Ông Diêu nói Trung Quốc nghĩ là nước Mỹ “lạm dụng các biện pháp bảo vệ” và “chuyển đi một tín hiệu sai lầm cho thế giới giữa cơn khủng hoảng tài chính” – theo nguyên văn lời ông.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama hành động dựa vào một điều khoản trong thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về tư cách thành viên của Bắc Kinh, theo đó Washington được phép kéo chậm đà gia tăng hàng nhập từ Trung Quốc để cho công nghiệp Mỹ có thời gian điều chỉnh.

Trong một cuộc họp báo khác, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi đã đưa ra những lời lẽ mạnh hơn.

Ông Hà gọi hành động của Hoa Kỳ là “một trường hợp rõ ràng của chủ trương bảo hộ mậu dịch,” và cảnh báo rằng việc này sẽ gây phương hại cho quyền lợi của cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ.

Ông nói Trung Quốc trông đợi các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới ở Pittsburg khẳng định lại cam kết tránh áp đặt các biện pháp bảo hộ mậu dịch mới.

Những nhà buôn vỏ xe hơi đã nói rằng các sắc thuế mới đánh vào vỏ xe của Trung Quốc sẽ làm tăng giá tại các tiệm sửa xe và giới bán lẻ vỏ xe.

Ông Hà Á Phi nói rằng các sắc thuế sẽ đưa tới một gánh nặng gây ra gánh nặng và thiệt hại cho giới tiêu thụ Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ nhập khoảng 47 triệu chiếc vỏ xe của Trung Quốc trong năm ngoái, cao gấp 3 lần số nhập năm 2004.

Đơn khiếu nại của Bắc Kinh với WTO mở màn cho tiến trình 60 ngày trong đó hai bên sẽ tìm cách giải quyết tranh chấp qua các cuộc thương nghị. Nếu thất bại, Trung Quốc có thể yêu cầu một ủy ban của WTO điều tra và phán quyết về vụ việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG