Đường dẫn truy cập

Bin Laden đưa ra thông điệp mới


Một thông điệp mới được ghi âm nhắm gửi cho nhân dân Mỹ, và được cho là của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden, nói rằng Tổng thống Barack Obama sẽ tự thấy mình không có đủ sức mạnh để chấm dứt cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan. Từ văn phòng đài VOA ở Nam Á, thông tín viên Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Băng ghi âm mới nhất được cho là của Bin Laden, một lần nữa tìm cách biện minh cho cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 của al-Qaida nhắm vào Hoa Kỳ là thuộc một phần trong sứ mạng của nhóm này nhằm giải phóng cho Palestine.

Băng ghi âm do một công ty có cơ sở ở Mỹ cung cấp, đó là công ty IntelCenter, chuyên theo dõi thông tin tuyên truyền khủng bố. Công ty này cho biết một băng video dài 11 phút cho thấy hình ảnh không chuyển động của bin Laden trong khi chạy lời phát biểu được ghi âm.

Trong phần ghi âm, người được xác nhận là Bin Laden lập lại những lời than phiền cố hữu trong đó có sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel và 'một số những bất công khác'.

Người này liệt kê một danh sách các cuốn sách mới đây, trong đó có một cuốn mà tác giả từng là nhân viên của CIA, mà băng ghi âm nói rằng sẽ làm sáng tỏ 'thông điệp' của vụ tấn công khủng bố cách đây 8 năm.

Băng ghi âm nêu ra rằng chính quyền Obama gồm các nhân vật chính của chính quyền Bush trước đây, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

Giọng nói được cho là của Bin Laden sau đó kết luận rằng Tổng thống Obama là một người đã bị suy yếu và không có sức mạnh để thay đổi thời cuộc ở Afghanistan vì 'những nhóm áp lực'. Và nếu ông cố gắng, thì băng này nói rằng 'số phận của ông e rằng' sẽ giống như số phận của Tổng thống John Kennedy và người em Robert của ông đã bị ám sát.

Đây là thông điệp đầu tiên được cho là của thủ lãnh khủng bố đang ẩn tránh kể từ khi có một thông điệp khác hồi tháng 6 trong đó bin Laden cáo buộc Tổng thống Obama là gieo rắc mầm mống hận thù nước Mỹ trong giới Hồi giáo.

Người ta cho rằng Bin Laden đang trốn ở Pakistan, dọc theo đường biên giới núi non hẻo lánh tiếp giáp với Afghanistan. Các nhà lãnh đạo Pakistan mới đây đã nói họ tin rằng thủ lãnh khủng bố đã chết. Nhưng các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng không có bằng chứng đáng tin cậy để xác nhận điều đó.

Băng ghi âm được phổ biến trên một trang web hồi giáo chứa một hình ảnh không đề ngày thấng của thủ lãnh al-Qaida. Cũng có một cảnh cho thấy một biểu ngữ với cờ Mỹ ở phía sau và chân trời thành phố New York với tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới bị phá hủy.

Không thấy xuất hiện hình ảnh mới nào của Bin Laden. Lần chót hắn ta được thấy trong băng video trùng hợp với kỷ niệm lần thứ 6 vụ tấn công 11 tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG