Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Đài Loan bị kết án tù chung thân


Cựu Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển đã bị xét là can tội tham nhũng và bị kết án tù chung thân. Từ Đài Bắc, thông tín viên VOA Thibault Worth gửi về bài tường thuật sau đây.

Tòa sơ thẩm Đài Bắc hôm nay đã cáo buộc ông Trần Thủy Biển biển thủ hơn 3 triệu đôla từ một quỹ dành cho tổng thống. Ông cũng bị xét là có tội nhận khoản tiền hối lộ lên tới 8 triệu đôla có liên quan đến các vụ mua bán đất của chính phủ.

Người phát ngôn của Tòa Sơ thẩm Đài Bắc Hoàng Xuân Minh giải thích sự nghiêm trọng của phán quyết vừa kể.

Ông Hoàng nói rằng tòa đã quyết định kết án tù chung thân ông Trần Thủy Biển vì trong tư cách tổng thống, ông đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Đài Loan.

Ông Trần bị kết tội tổng cộng về 6 cáo trạng và bị phát 6 triệu đôla.

Vợ ông, bà Ngô Thục Trân, bị kết án về các cáo trạng tương tự và cũng bị tuyên án tù chung thân.

Vụ này đã gây xáo động trong nước. Hôm nay, mấy trăm người ủng hộ ông Trần Thủy Biên đã biểu tình gần tòa án, một số người ném chai plastic và rác vào cảnh sát để phản đối.

Ông Trần và các ủng hộ viên cáo buộc chính phủ đương thời là ngược đãi ông vì chủ trương chống Trung Quốc của ông.

Khi còn làm tổng thống từ năm 2000 đến năm 2008, ông Trần thường xung đột với các nhà lãnh đạo Trung Quốc bằng cách khẳng định sự độc lập của Đài Loan.

Trung Quốc nhận hòn đảo này là một tỉnh ly khai từ khi chấm dứt cuộc nội chiến năm 1949, và thề quyết thống nhất Đài Loan với phần còn lại của Trung Quốc bằng vũ lực nếu Đài Loan tiến hành các bước chính thức công bố độc lập.

Hòn đảo này tự trị này trở nên một nền dân chủ đa đảng vào năm 1996 sau nhiều thập niên đặt dưới sự cai trị của Quốc Dân Đảng. Ông Trần Thủy Biển là nhà lãnh đạo dân cử đầu tiên thuộc đảng Dân Tiến đối lập.

Đương kim tổng thống Mã Anh Cửu, một thành viên của Quốc Dân Đảng, đã đặt quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh làm cột mốc cho chính quyền của ông. Ông Mã bác bỏ các cáo buộc cho rằng chính phủ ngược đãi ông Trần.

Tuy nhiên, nhiều khía cạnh của vụ xử đã khơi ra sự chỉ trích trên trường quốc tế. Sau khi ông Trần bị truy tố hồi tháng 12 năm ngoái, một ủy ban 3 thẩm phán của Tòa Sơ thẩm Đài Loan đã bị thay thế.

Các vị thẩm phán mới theo một chủ trương khắt khe hơn qua việc chấp nhận các lập luận của ban công tố nói rằng ông Trần không được đóng tiền thế chân để tại ngoại hầu tra. Vị cựu tổng thống này đã bị giam giữ hơn 8 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG