Đường dẫn truy cập

Quốc hội Iran chấp thuận 18 trong số 21 ứng viên nội các


Năm ngày sau các cuộc tranh luận thường là gay gắt, Quốc hội Iran đã thông qua 18 trong số 21 thành viên được Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đề cử vào nội các. Ứng viên được đề cử giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng nhận được ủng hộ nhiều nhất, cho dù có các cáo buộc rằng ông ta có liên quan tới vụ đánh bom một trung tâm cộng đồng Do Thái năm 1994 ở Argentina. Thông tín viên VOA Edward Yeranian từ Cairo gửi về bài tường trình như sau.

Ông Ali Larijani, vị chủ tịch quốc hội nói năng nhỏ nhẹ của Iran, đã điều phối phiên thảo luận kéo dài năm ngày và thường xuyên nóng bỏng, và cuối cùng cũng dẫn tới việc chấp thuận 18 trong số 21 bộ trưởng nội các trong tân chính phủ của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Ông Larijani đọc số phiếu bầu cho mỗi người trong danh sách 21 người được chọn, và ông cũng đồng thời cho biết luôn những ai được và không được chấp thuận.

Chủ tịch Quốc hội Iran nói rằng trong số 286 thành viên Quốc hội, có tới 227 người bỏ phiếu chấp thuận việc chọn ông Ahmed Vahidi vào chức Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Vahidi là một nhân vật gây tranh cãi, và là cũng là người bị Interpol truy nã vì vụ đánh bom một trung tâm Do Thái ở Buenos Aires, Argentina, năm 1994, làm 85 người thiệt mạng.

Cho dù lớn tiếng trong phiên thảo luận kéo dài, cuộc biểu quyết đã diễn ra trong bình tĩnh và trật tự. Các thành viên quốc hội đã yên lặng xếp hàng biểu quyết chọn từng người trong số 21 thành viên nội các được đề cử:

Bà Marzieh Vahid Dastjerdi tuyên thệ nhậm chức sau khi bà được quốc hội thông qua để trở thành nữ bộ trưởng đầu tiên kể từ khi Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ra đời năm 1979.

Bà Dastjerdi, cựu thành viên quốc hội và là bác sĩ chuyên về phụ khoa, sẽ là tân bộ trưởng y tế Iran.

Theo như số phiếu bầu mà Chủ tịch Larijani công bố, hai phụ nữ khác được tân tổng thống Iran đề cử vào nội các đã không được quốc hội chấp thuận.

Bà Sousan Keshavaraz và Fatemeh Ajorlou thất bại sau khi nhiều thành viên quốc hội phàn nàn rằng họ không có đủ kinh nghiệm.

Một nhân vật khác được Tổng thống Ahmadinejad đề cử, Bộ trưởng Dầu mỏ Masoud Mirkazemi, đã được thông qua với đa số phiếu ít ỏi, cho dù ông vấp phải nhiều sự phản đối ngay trong phe của Tổng thống Ahmadinejad tại quốc hội.

Với Chủ tịch Larijani và các tân bộ trưởng đứng kề bên, Tổng thống Ahmadinejad đã tuyên đọc một số mục tiêu cho nội các mới. Trước đó rất ít nhà phân tích dự kiến là những người được ông Ahmadinejad đề cử vào nội các sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi như vậy, nhất là sau khi ông tái đắc cử sau cuộc tuyển cử gây nhiều tranh cãi ngày 12/6.

Ông Ahmadinejad nói với các phóng viên sau khi quốc hội biểu quyết rằng Iran sẽ không nhượng bộ trước áp lực thế giới về chương trình hạt nhân.

‘Không ai có thể áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran được nữa’. Ông nhấn mạnh rằng: ‘Chúng ta chờ đợi các biện pháp trừng phạt’. Ông cũng nói tiếp rằng Iran đã ‘công bố toàn bộ các đề xuất’ cho cộng đồng quốc tế để thảo luận và giải quyết cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG