Đường dẫn truy cập

Phi hành gia kết thúc lần bước ra không gian thứ nhất


Hai phi hành gia Hoa Kỳ đã hoàn thành tốt đẹp một chuyến đi bộ kéo dài trong không gian để nâng cấp hệ thống lạnh trên Trạm Không gian Quốc tế.

Hai phi hành gia Nicole Stott và Danny Olivas trở lại Trạm Không gian Quốc tế sáng sớm ngày thứ Tư sau khi đã đi bộ ngoài không gian 6 tiếng rưỡi đồng hồ. Họ tháo gỡ một bình khí ammonia nặng nề và cồng kềnh đã ở trên quỹ đạo từ năm 2002 và sẽ lắp đặt một bình mới và lớn hơn vào hôm thứ Năm.

Bình gas mới nặng 800 kílô là một thiết bị to lớn nhất mà các phi hành gia phải lắp ráp trên trạm không gian. Các vật thể thường vô trọng lượng ngoài không gian, nhưng vẫn còn có khối lượng và khó khăn khi phải di chuyển.

Hai phi hành gia Stott và Christer Fuglesang phải hoàn tất việc lắp đặt bình ammonia trong lần đi bộ thứ hai trong 3 chuyến đi bộ dự trù được thực hiện trong suốt một tuần lễ tàu con thoi Discovery nối với trạm không gian.

Tàu con thoi đến trạm không gian hôm Chủ Nhật mang theo những dụng cụ bao gồm một máy đi bộ tập thể dục mang tên Stephen Colbert, là tên một diễn viên hài của truyền hình Mỹ.

Khi tàu Discovery trở lại trái đất, phi hành gia Stott sẽ ở lại Trạm Không gian Quốc tế trong vai trò là kỹ sư của chuyến bay trong vòng 3 tháng tới. Cô thay thế phi hành gia Hoa Kỳ Timothy Kopra người sẽ trở về trên phi thuyền Discovery.

Tàu con thoi sẽ đáp xuống mặt đất vào ngày 10 tháng 9 với bình ammonia cũ trong khoang hành lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG