Đường dẫn truy cập

TQ hủy một số sự kiện với Ðài Loan vì Ðức Ðạt Lai Lạt Ma


Đảng đương quyền Đài Loan cho hay: Trung Quốc đã hủy bỏ hoặc trì hoãn vài sự kiện sau khi Đài Loan quyết định cho phép nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma tới thăm đảo quốc này.

Người phát ngôn Quốc Dân Đảng Trần Thục Dung nói rằng một giới chức cao cấp của Đảng Cộng sản ở Thượng Hải và một tổ chức của đảng ở Nam Kinh đã hủy các chuyến thăm Đài Loan đã được lên kế hoạch trước đó.

Trung Quốc đã từ chối không cho phép tổ chức các buổi lễ kỷ niệm ngày mở đường bay thẳng giữa hai nước.

Bắc Kinh cũng nói họ sẽ không tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội dành cho người Khiếm thính ở Đài Bắc.

Bà Trần nói rằng chưa rõ có phải việc hủy bỏ này là do chuyến thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma hay không.

Tuy nhiên, bà Trần nói rằng đảng đương quyền đang tăng cường các cuộc trao đổi với Bắc Kinh để làm giảm những tác động có thể xảy ra.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tới Đài Loan hôm Chủ nhật trong một chuyến thăm nhằm an ủi nạn nhân của trận bão Morakot đã ập xuống hòn đảo này vào tháng trước khiến hơn 700 người vẫn còn mất tích.

Hôm nay, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tổ chức một buổi lễ cầu nguyện trước hàng ngàn người tại một sân vận động nơi ngài một lần nữa ca ngợi nền dân chủ của Đài Loan. Ngài cũng có bài diễn thuyết kéo dài 2 giờ đồng hồ được truyền trực tiếp tới một lượng khán giả đông đảo.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng hãy không chỉ yêu chính bản thân mình mà hãy yêu hàng xóm của chúng ta. Hãy yêu cả những kẻ thù, những người có quan điểm khác biệt, những người có nghị trình chính trị khác, và đó là cách duy nhất.

Cho tới giờ Bắc Kinh vẫn chỉ đổ lỗi cho đảng đối lập Đài Loan vì đã mời Đức Đạt Lai Lạt Ma tới thăm và họ vẫn tránh đổ lỗi cho Tổng thống Mã Anh Cửu của Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG