Đường dẫn truy cập

Nhật Bản bước vào kỷ nguyên mới sau khi đảng đối lập thắng lớn


Cử tri Nhật Bản đã bác bỏ một cách rõ ràng đảng đã quyết định đường lối của nước này trong hơn nửa thế kỷ qua. Sự vươn lên của đảng trung tâm cánh tả hứa hẹn làm dịu bớt sự thiệt hại do toàn cầu hóa gây nên được coi như là một sự kiện quan trọng. Thông Tín Viên Kurt Achin của Đài VOA tường trình từ Tokyo.

Đảng Dân chủ đối lập của Nhật Bản đã bắt đầu thảo luận về việc thành lập tân chính phủ sau khi thắng đảng chiếm ưu thế trong chính trường Nhật trong gần 50 năm qua, trong cuộc bầu cử quốc hội hôm chủ nhật.

Trong khi kết quả chính thức tiếp tục được đưa ra tại Nhật Bản, kết quả thăm dò các cử tri vừa bỏ phiếu, được hệ thống truyền thông Nhật Bản đưa ra cho thấy là thời kỳ huy hoàng đã qua đối với những người hiện đang cầm quyền.

Các lời reo mừng vang dội tại trụ sở của những ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ Nhật Bản gọi tắt là DPJ trong khi các xướng ngôn viên tiên đoán về một chiến thắng vang dội của đảng này đối với đảng Dân chủ Tự do LDP đang cầm quyền.

Đảng Dân chủ Nhật Bản hầu như sẽ đạt được hơn 300 ghế trong số 480 ghế của Hạ viện. Kết quả này phù hợp với kỳ vọng của đảng này từ mấy tháng qua là Thủ tướng Taro Aso và đảng của ông sẽ bị đánh bại.

Ông Yukio Hatoyama, người được xem như là Thủ tướng kế tiếp của Nhật Bản bày tỏ lòng cảm ơn của ông và nói thêm là sự mong muốn mạnh mẽ của người dân về một sự thay đổi đã đưa đến kết quả này. Ông cũng nói là cuộc bầu cử phản ánh một cách rõ rệt ý chí của công chúng muốn có sự chuyển đổi quyền lực tại Nhật Bản.

Đảng Dân chủ Tự do kiểm soát ngành lập pháp của Nhật Bản trong suốt 55 năm qua không gián đoạn. Tuy nhiên nhiều cử tri đổ trách nhiệm cho đảng này về tình trạng suy thoái tồi tệ nhất hiện nay kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Đảng Dân chủ Nhật Bản đã vận động chú trọng về những vấn đề kinh tế liên hệ đến cuộc sống hàng ngày của người dân và nhằm vào những cử tri đã có cảm nghĩ là đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã xa rời quần chúng.

Người cử tri này chia sẻ cùng quan điểm với các cử tri khác cho rằng bà không phải là người ủng hộ đảng Dân chủ nhưng bây giờ thì tại sao lại không bỏ phiếu cho đảng này.

Trong diễn văn chấp nhận sự thất bại của đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Taro Aso bày tỏ sự thất bại chính mình

Ông Aso nói kết quả cuộc bầu cử thật là đáng tiếc, nhưng ông ghi nhận tiếng nói của người dân một cách nghiêm chỉnh. Trong một chỉ dấu cho thấy ông sẽ sớm từ chức, ông Aso nhận lỗi sự thất bại này về phần của ông và ông sẽ chịu trách nhiệm cá nhân.

Lãnh đạo đảng đối lập ông Hatoyama nay phải thừa hưởng những vấn đề hóc búa của nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của Nhật Bản như nợ nần vượt mức, tăng trưởng trì trệ và thành phần dân chúng già nua tăng nhanh.

Về mặt chính sách ngoại giao, đảng Dân chủ Nhật Bản đã đưa ra chỉ dấu cho thấy đảng sẽ hội nhập với những quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là đối với nước láng giềng Trung Quốc.

Ông Hatoyama cũng đưa ra quyết tâm xét lại mối quan hệ với Hoa Kỳ và ông cũng nói là sự liên kết với Hoa Kỳ-vẫn sẽ là nền tảng của an ninh Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG