Đường dẫn truy cập

Mỹ 'không quan tâm' nói chuyện trực tiếp với Bắc Triều Tiên


Hôm thứ ba, Hoa Kỳ xác nhận một lần nữa họ chưa có dự định cử đặc sứ đến Bắc Triều Tiên, và cũng không quan tâm đến việc thương thảo với Bắc Triều Tiên nằm ngoài khuôn khổ các cuộc đàm phán 6 bên nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên ngưng chương trình phát triển hạt nhân.

Theo tin của Nam Triều Tiên loan tải hôm thứ ba, thì mới đây Bắc Triều Tiên đã ngỏ lời mời 2 nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ là ông Stephen Bosworth, Đặc sứ về Bắc Triều Tiên, và ông Sung Kim, Trưởng đoàn đàm phán 6 bên đến thăm nước này vào tháng tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ian Kelly nói rằng Washington muốn đàm phán với Bắc Triều Tiên, nhưng các cuộc đàm phán ngoài khuôn khổ đàm phán 6 bên sẽ tước mất quyền quyết định của 4 nước còn lại là Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, và Nam Triều Tiên.

Hồi đầu năm nay Bắc Triều Tiên đã bỏ không tham gia các cuộc đàm phán 6 bên, nhưng gần đây họ đã có nhiều cử chỉ hòa giải với Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, trong đó có việc phóng thích 2 nhà báo Mỹ và một nhân viên Nam Triều Tiên bị họ bắt giữ.

Hồi tuần trước có hai nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên đến thăm ông Bill Richardson, Thống đốc bang New Mexico và là người được xem là chuyên gỡ rối các vấn đề giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên. Sau đó, hai người này nói rằng là qua các cử chỉ hòa giải vừa nêu, họ tin là đã đến lúc Bắc Triều Tiên phải có đàm phán song phương với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG