Đường dẫn truy cập

Ứng viên tổng thống cáo buộc gian lận bầu cử ở Afghanistan


Ứng viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan nói có tình trạng gian lận trên diện rộng trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm.

Cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah nói hôm Chủ Nhật rằng, các lá phiếu bầu cho Tổng thống Hamid Karzai tới từ các quận không tổ chức bỏ phiếu.

Ông cũng cáo buộc rằng tỷ lệ ở những khu vực chỉ có khoảng 10% cử tri bỏ phiếu đã được báo cáo lên tới mức 40%.

Phe vận động tranh cử cho ông Karzai đã bác bỏ các cáo buộc, đồng thời cho rằng phe của ông Abdullah đã gian lận.

Ủy ban Khiếu nại Bầu cử của Afghanistan cho biết đã nhận được 225 cáo buộc gian lận, trong đó có cáo buộc bỏ phiếu nhiều lần và đe dọa cử tri.

Ủy ban Bầu cử Độc lập kiểm phiếu nói luật pháp ngăn cấm việc công bố kết quả chính thức cho tới khi nào tất cả các cáo buộc được xem xét và giải quyết.

Ủy ban này cho biết sẽ công bố kết quả từng phần vào thứ ba.

Cả ông Abdullah và ông Karzai đều đã tuyên bố thắng cử.

Nếu không có ứng viên nào giành được hơn 50% số phiếu bầu, một cuộc bầu cử vòng hai sẽ được tổ chức.

Trong khi có quan ngại về việc chậm trễ công bố người thắng cử, đặc phái viên Hoa Kỳ Richard Holbrooke nói tại tỉnh miền tây Herat hôm Chủ Nhật rằng, Hoa Kỳ tôn trọng tiến trình bầu cử nhằm xác định được người chiến thắng.

Các nhà quan sát bầu cử ở Afghanistan nói bạo lực và sự đe dọa ngăn cản cuộc bỏ phiếu diễn ra một cách hoàn toàn tự do.

Tuy nhiên, người đứng đầu phái đoàn giám sát của Liên hiệp châu Âu nói quá trình bầu cử nhìn chung diễn ra khá công bằng.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chúc mừng người dân Afghanistan đi bỏ phiếu cho dù bị khủng bố đe dọa. Ông Obama gọi cuộc bầu cử ‘một bước tiến quan trọng’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG