Đường dẫn truy cập

VOICE


VOICE là viết tắt của 5 chữ ‘Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment’ mà giáo sư Nguyễn Ngọc Bích đã giúp dịch hộ là ‘Sáng Kiến Thể Hiện Lương Tâm Người Việt Hải Ngoại’.

Lúc chúng tôi, một nhóm bạn gồm 5 người, một ở Canada, 3 ở Washington DC, và tôi từ Úc, quyết định thành lập tổ chức thiện nguyện phi chính trị, phi chính phủ (non profit, non political, non government organisation) này vào đầu năm
2006, ở Philippines lúc ấy tuy đa số đã được cho đi định cư nhưng vẫn còn vất vưởng trên dưới 500 người Việt tỵ nạn chưa được nước nào đón nhận.

Một số khác vẫn sống chui nhủi trong muôn ngàn khó nhọc ở Thái Lan và Cambodia. Họ là những anh em cũng cùng trạc tuổi chúng tôi, những cựu quân nhân của quân đội Việt Nam Cộng Hòa ngày xưa, những sinh viên, thầy tu, mục sư, phụ nữ.

Chúng tôi muốn tiếp tục tranh đấu cho họ.

Sau khi tìm hiểu rõ hơn về vấn nạn buôn người trafficking ở Đông Nam Á và đặc biệt là ở Cambodia, chúng tôi cũng đồng ý đây là một vấn đề cần sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng người Việt ở Hải Ngoại.

Nếu như câu chuyện thuyền nhân Việt Nam là một vấn nạn của cộng đồng chúng ta trong ba thập niên vừa qua thì câu chuyện của những người con gái chưa đến tuổi vị thành niên đã bị bắt và bán vào những động mãi dâm, ổ chứa ở xứ nghèo Chùa Tháp sẽ là một vấn nạn đau thương đáng cho chúng ta suy ngẫm và tìm cách giúp đỡ ít nhất là trong 3 thập niên về sau. Nếu không muốn nói là mãi mãi.

Đấy là điều mà năm thằng bạn chúng tôi từ lúc ban đầu tin tưởng là nó sẽ xảy ra và vì thế cần có nhiều sáng kiến từ mọi thành phần, trí thức của xã hội đóng góp.

VOICE đã được cho ra đời trong tình cảnh đó. Đứa lo gây quỹ, vận động hành lang. Thằng lo làm giấy xin phép hoạt động, tổ chức họp mặt. Hoặc chỉ đơn giản là lo chỗ ăn, chỗ ở mỗi khi có việc cần. Tình bạn của 5 thằng nhờ thế đã trở nên đầy hơn, đậm hơn và càng có ý nghĩa hơn vì suy cho cùng kể từ đấy nó đã có thêm chút tình chút nghĩa của những người có cùng chí hướng.

Đến bấy giờ tôi mới hiểu ‘tình đồng chí’ là gì! Thì ra nó chẳng liên quan gì đến hai chữ Cộng Sản. (Còn tiếp)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG