Đường dẫn truy cập

Iraq: Hàng loạt vụ nổ bom, 95 người chết, 536 người bị thương


Nhiều vụ nổ bom tại thủ đô của Iraq giết chết ít nhất 95 người và gây thương tích cho hơn 536 người. Đây là ngày bạo động đẫm máu nhất tại Baghdad kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi các thành thị hồi tháng 6. Từ phòng tin Trung Đông của đài VOA ở Cairo, Thông tín viên Elizabeth Arrott có bài tường trình sau đây.

Một trong những vụ nổ bom lớn nhất xảy ra bên ngoài Bộ Ngoại giao Iraq, gây thương vong cho cả bên trong lẫn bên ngoài tòa nhà, được tăng cường an ninh chặt chẽ.

Vụ nổ đã phá vỡ kính cửa sổ của tòa nhà quốc hội ở gần đó, nơi đang diễn ra phiên họp của các nhà lập pháp.

Một vụ tấn công khác bằng chất nổ đặt trên xe tải xảy ra bên ngoài bộ tài chánh, và cảnh sát cho hay đã xảy ra những vụ pháo kích bằng súng cối và rốc-két nhắm vào các công ốc của chính phủ ở thủ đô Baghdad.

Các bệnh viện ở Baghdad đã quá tải với số người bị thương. Tin cho hay có những bệnh viện đã từ chối không tiếp nhận nạn nhân vì không còn chỗ để chữa trị cho họ.

Các vụ nổ xảy ra cách nhau chỉ vài phút cho thấy có một sự phối hợp chặt chẽ, trong khi đó việc 2 chiếc xe tải chứa chất nổ vượt qua nhiều chốt kiểm soát để đến được trung tâm thủ đô Baghdad cho thấy một lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống kiểm soát an ninh.

Đây là các vụ tấn công gây thương vong nhiều nhất tại Baghdad tính từ ngày 30 tháng 6, khi quân đội Mỹ rút ra khỏi các thành thị của Iraq. Đây cũng là diễn biến mới nhất của tình trạng xảy ra liên tiếp nhiều vụ đánh bom sau một khoảng thời gian tương đối yên tĩnh, trong lúc cả nước đang chuẩn bị cho các cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm tới.

Giáo sư Abdallah Al-Ashaal của đại học American University ở Cairo nói rằng tình hình này tạo ra tình huống tiến thoái lưỡng nan cho cả Iraq lẫn Hoa Kỳ.

Giáo sư Al-Ashaal nói: “Hoa Kỳ đang muốn rút ra khỏi Iraq càng sớm càng tốt, theo kế hoạch của họ, đồng thời họ muốn rút đi nhưng phải để lại một quốc gia Iraq có an ninh”

Đối với Iraq, tình hình bạo động khiến cho dư luận càng trở nên nghi ngờ liệu chính phủ có khả năng bảo đảm an ninh cho người dân hay không, và thậm chí có giữ được tình hình ổn định để tổ chức bầu cử hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG