Đường dẫn truy cập

Lễ trở về muộn màng cho cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại VN


Chiến tranh Việt Nam tuy đã kết thúc từ lâu, nhưng còn để lại những vết thương chưa hoàn toàn được hàn gắn. Hôm Chủ Nhật, một buổi lễ đã được tổ chức tại Fort Campbell, bang Kentucky, để mừng ngày trở về muộn màng của các cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam, nhiều thập niên sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Lý do của buổi lễ đón mừng có hơi muộn màng này là vì không giống như các chiến binh tham gia các cuộc chiến trước và sau Việt Nam, các binh sĩ Mỹ trở về từ chiến trường Việt Nam không những đã không được đón mừng, mà còn bị ngược đãi, và đôi khi đả kích nặng nề trên các phương tiện truyền thông báo chí, và bởi các đám đông biểu tình chống đối chiến tranh Việt Nam.

Thiếu Tá Patrick Seiber, Người phát ngôn của quân đội Hoa Kỳ ở Fort Campbell cho biết đây là buổi lễ đầu tiên của Sư Đoàn 101 Nhảy Dù và Bộ Binh, và ông hy vọng rằng các đơn vị khác cũng sẽ theo chân sư đoàn Dù để tổ chức các buổi lễ tương tự.

Hãng Tin AP tường trình rằng buổi lễ đã gây nhiều cảm xúc cho các cựu chiến binh và những người tham dự. Ông Mickey Leighton, một cựu chiến binh 72 tuổi, nói nghe những tiếng vỗ tay vang dội và những lời ca tụng của dân chúng dành cho các cựu chiến binh tham chiến tại Việt Nam , đã khiến cho ông và nhiều người khác rơi lệ.

Ông Leighton trở về từ Việt Nam hồi năm 1972, giữa lúc nhiều cuộc biểu tình giận dữ chống chiến tranh đang diễn ra, và công chúng quy lỗi cho các cựu chiến binh về một cuộc chiến không được họ ủng hộ.

Ông Leighton nói ông và đồng đội đã bị đối xử rất tệ, đôi khi bị ném trứng và bị gọi là “kẻ sát nhân giết hại trẻ em”, tương phản hẳn với cảnh công chúng hân hoan chào mừng các chiến binh trở về từ các chiến trường Iraq và Afghanistan ngày nay, nhờ vào bài học của chiến tranh Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG