Đường dẫn truy cập

Một Nước, Hai Luật (4)


Anh hỏi tiếp: Luật thật cho phép chính phủ làm thế à?

Of course (Dĩ nhiên).

Thế không có ai phản đối à?

Ý anh là gì?

Tổ chức biểu tình phản đối luật bất công. Báo chí lên tiếng như ở bên này tuần vừa rồi.

Are you crazy? Anh điên à? Đây là Việt Nam chứ không phải Mã Lai mà ai cũng có quyền biểu tình, lên tiếng. Còn riêng việc báo chí lên tiếng thì từ hôm Định bị bắt cho đến nay tôi chỉ đọc được những tin tức mà các báo đã đồng loạt đăng từ thông cáo của chính bộ công an đưa ra. Làm gì có chuyện họ tự tìm hiểu, điều tra và bàn cãi như anh nói.

Thì ra báo chí Việt Nam không được độc lập?

Không.

Không có đảng đối lập?

Dĩ nhiên là không.

Và vì vậy có thể cho là tòa án cũng không được độc lập?

What do you think? Anh nghĩ thế nào? Với những điều mà tôi vừa cho anh biết thì anh nghĩ là tòa án có quyền được độc lập hay không?

Hỏi đã là trả lời. Nhưng càng bị hỏi thì tôi lại càng cảm nhận được nỗi buồn, nỗi bực và sự hổ thẹn từng giây, từng phút dâng lên trong lòng tôi. Đi đâu hay làm bất cứ điều gì thì tôi cũng là ‘Vietnamese’. Thích hay không thích thì những gì đang xảy ra trên đất nước Việt Nam nó cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến với tôi. Từ tâm đến trí.

Nghe được một câu chuyện thành công của người Việt dù ở bất cứ nơi nào thì tôi cũng vui lây.

Nhưng khi biết được bạn mình đang ngồi trong tù nhưng mình thì không làm được gì là cả một sự hổ thẹn không biết lấy gì để che mặt. Nhất là khi chính mình phải thú nhận điều đó trước mặt anh bạn người Mã Lai, ngay tại nơi mà mình vừa cho là bảo thủ, không công bằng và chưa được văn minh cho lắm.

Thế mới thấy ở cái xứ một nước, hai luật này ít nhất ra người dân cũng được hưởng một số quyền lợi căn bản mà ai làm người cũng có hoặc cần phải có cho dù họ có bị buộc tội gì đi chăng nữa: quyền của một người bị giam được phép gặp người thân.

Quyền được gặp luật sư để bào chữa cho mình. Và quyền được cho là vô tội cho đến khi được đem ra xét xử trong một thời gian sớm nhất.

Thì ra ít nhất nó cũng còn hơn quê hương tôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG