Đường dẫn truy cập

Trẻ em Ấn Độ sẽ được chủng ngừa năm loại bệnh gây tử vong


Hơn 18 triệu trẻ em Ấn Độ sẽ được chủng ngừa năm loại bệnh gây chết người nhờ có khoản hỗ trợ 165 triệu đôla từ GAVI, tức Liên minh Vaccine và Miễn dịch Toàn cầu. GAVI, một tổ chức bán công có trụ sở ở Geneva, theo đuổi mục tiêu bảo vệ trẻ em ở các nước đang phát triển khỏi bị tử vong vì các chứng bệnh có thể ngăn ngừa được bằng vaccine.

GAVI nói việc triển khai loại một loại vaccine có thể ngừa được 5 thứ bệnh, gọi là năm trong một, ở Ấn Độ sẽ tiến một bước dài tới mục tiêu đó.

Ấn Độ là một nước rất đông dân. Mỗi năm, có hàng triệu trẻ em chào đời. Trẻ em được chủng ngừa các loại bệnh như bệnh bạch hầu, uốn ván, bệnh ho gà và số trẻ được ngừa bệnh viêm gan B ngày càng nhiều.

Nhưng các em không được chủng ngừa cúm B, thường được biết tới với tên gọi Hib, vốn gây ra bệnh viêm phổi và viêm màng não cấp tính. Khoản hỗ trợ nhiều triệu đôla của GAVI nhằm cung cấp loại vaccine năm - trong - một sẽ giúp san bằng khiếm khuyết này.

Phát ngôn viên Dan Thomas nhận định với đài VOA rằng việc chính phủ Ấn Độ quyết định triển khai loại vaccine kết hợp cho dân chúng nước này có tầm quan trọng rất lớn.

Ông nói: ‘Hàng năm khoảng một phần ba toàn bộ số trẻ em chúng tôi tiếp cận ở các nước đang phát triển chào đời ở Ấn Độ. Vậy nên, thực tế là các trẻ em đó sẽ được bảo vệ khỏi mắc phải năm loại bệnh gây chết người là điều rất đáng khích lệ và về cơ bản đó là một bước dài tiến tới Các mục tiêu Phát triển Thiên Niên Kỷ’.

Một trong các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc là giảm bớt hai phần ba số trẻ em chết non. Trên toàn thế giới, Hib, một thể cấp của bệnh viêm phổi và bệnh viêm màng não, khiến hơn 370 nghìn trẻ em dưới năm tuổi tử vong mỗi năm, và gần 20% trong số đó là ở Ấn Độ.

Những trẻ em sống sót thường bị bại liệt suốt đời hay bị điếc hoặc hoại não. Việc chủng ngừa thường xuyên loại vaccine Hib ngăn chặn phần lớn loại bệnh viêm màng não nặng do vi khuẩn và khoảng một phần ba các ca viêm phổi do vi khuẩn đe dọa tới tính mạng.

Vaccine tổng hợp đã thường xuyên được chủng ngừa cho các trẻ em ở các nước đã phát triển trong gần 20 năm qua. Phát ngôn viên GAVI Thomas nói rằng hiện phương thức chủng ngừa này cũng đang được sử dụng cho khoảng 60 quốc gia nghèo nhất thế giới.

Ông nói: ‘Chúng tôi quyết tâm bảo đảm rằng toàn bộ 72 nước mà chúng tôi hỗ trợ tiền cho việc chủng ngừa sẽ sử dụng loại vaccine năm trong một này càng sớm càng tốt. Trẻ em ở các nước giàu và ở các nước phương Tây đều được chủng ngừa các loại bệnh này. Chúng tôi muốn bảo đảm rằng trẻ em ở các nước nghèo nhất cũng có thể được hưởng các biện pháp bảo vệ như vậy.

Thomas nói rằng ở các nước nơi vaccine thường xuyên được sử dụng như Kenya, Uganda và Gambia, bệnh Hib trên thực tế đã bị loại trừ.

Loại vaccine ngày có giá khoảng 20 đôla một liều. Các trẻ em cần phải được tiêm chủng ba lần để có thể được miễn nhiễm suốt đời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG