Đường dẫn truy cập

Vì sao Thái Lan từ chối dẫn độ 'tay buôn tử thần' sang Mỹ?


Tòa án ở Thái Lan đã bác bỏ đề nghị dẫn độ của Mỹ đối với Viktor Bout, một kẻ buôn lậu vũ khí người Nga được cho là đã thổi bùng các cuộc xung đột khắp nơi trên thế giới.

Theo đánh giá của thông tín viên đài VOA Daniel Schearf từ Bangkok, phán quyết của tòa là một bước lùi đối với nỗ lực của Washington đưa ông này trở về đối mặt với tòa án ở Mỹ vì tội bán vũ khí cho các phiến quân Colombia.

Tòa án Thái Lan tuyên bố sẽ không dẫn độ Viktor Bout về Mỹ cho dù có bằng chứng cho thấy nhân vật này có ý định bán vũ khí cho Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia, tức FARC.

Tòa án nói, không giống như Mỹ, Thái Lan không công nhận FARC là một tổ chức khủng bố mà chỉ coi đó là một tổ chức chính trị.

Khi được dẫn ra khỏi tòa sau phiên xử trong trang phục tù màu vàng cam với hai chân bị xích, Bout giơ hai ngón tay ra dấu chiến thắng trước các phóng viên và nói từ ‘vui mừng’ bằng tiếng Nga.

James Entwistle là Phó Đại sứ tại Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok. Ông đã tham dự phiên xử và nói với các phóng viên rằng ông thất vọng và khó hiểu với phán quyết.

Ông Entwistle nói: ‘Chúng tôi nghĩ rằng các yếu tố của vụ án, luật Thái Lan cùng với các điều khoản của hiệp định dẫn độ song phương rõ ràng ủng hộ chuyện dẫn độ Viktor Bout về Mỹ để bị xử vì các cáo buộc khủng bố nghiêm trọng’.

Bout bị bắt năm ngoái tại một khách sạn ở thủ đô Bangkok trong một chiến dịch truy lùng bí mật giữa Thái Lan và Mỹ.

Các mật vụ Mỹ giả dạng phiến quân FARC tìm mua tên lửa và vũ khí của Bout trị giá hàng triệu đôla. Washington nói rằng vũ khí của Bout có thể đã được sử dụng nhắm vào người Mỹ.

Cho dù tòa ra phán quyết không dẫn độ, Phó Đại sứ Entwistle vẫn ca ngợi nỗ lực của chính phủ Thái Lan trong vụ này và nói rằng phán quyết không ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ - Thái.

Phó Đại sứ nói: 'Chúng tôi sẽ tham khảo với chính phủ Thái. Họ đã cho chúng tôi biết là họ có ý định kháng án, và chúng tôi sẽ ủng hộ ý định này bằng mọi phương cách có thể'.

Viktor Bout có biệt danh là ‘tay buôn tử thần’ vì bị coi là một trong các tay buôn lậu vũ khí lớn nhất trên thế giới.

Ông ta bị cáo buộc đã bán vũ khí cho Taleban ở Afghanistan, khủng bố Al Qaeda cũng như các nhà độc tài và lãnh chúa ở châu Phi.

Tòa án Thái Lan nói các công tố viên có ba ngày để yêu cầu xem xét lại phán quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG