Đường dẫn truy cập

Thế giới tiếp tục lên án trường hợp của bà Suu Kyi


Cộng đồng quốc tế lên án quyết định của Miến Điện giam giữ tại gia bà Aung San Suu Kyi thêm 18 tháng nữa.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi bản án này bất công, vi phạm các nguyên tắc nhân quyền quốc tế và đi ngược với những cam kết mà Miến Điện đã đưa ra dựa trên hiến chương của ASEAN.

Chính quyền của Tổng thống Obama đang duyệt lại các chính sách đối với Miến Điện và các giới chức Hoa Kỳ nói rằng bản ản này gây tác động tiêu cực cho cuộc duyệt xét.

Thủ tướng Anh Gordon Brown gọi quyết định này là ‘kỳ quái’ và coi việc xử án bà Suu Kyi là ‘điều xấu hổ’.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho rằng phán quyết của tòa án là ‘không có công lý và không công bằng’

Tổ chức Ân xá quốc tế cũng lên án bản án buộc tội bà Suu Kyi là ‘đáng xấu hổ’. Ông Benjamin Zawacki, một nhà nghiên cứu về Miến Điện của Ân xá quốc tế nói bản án nhằm ngăn không cho bà Aung San Suu Kyi tham dự cuộc bầu cử vào năm tới.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đưa ra một tuyên bố cho biết là trừ phi bà Aung San Suu Kyi và tất cả các tù nhân chính trị được trả tự do và được tham dự vào cuộc bầu cử tự do và công bằng, bằng không sẽ có nhiều nghi ngờ vào giá trị của tiến trình chính trị tại Miến Điện.

Ông Soe Aung, phát ngôn viên của Diễn đàn vì Dân chủ cho Miến Điện , một tổ chức quốc tế của các nhà hoạt động dân chủ Miến Điện tuyên bố là bản án này ngược lại với lời hứa hẹn hòa giải quốc gia của nhà cầm quyền Miến Điện.

Thụy Điển, nước chủ tịch Liên Minh châu Âu EU loan báo vào hôm thứ Ba là EU sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào các cấp lãnh đạo quân đội Miến Điện.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cũng dự trù tổ chức các cuộc tham khảo cấp tốc để thảo luận về tình hình Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG