Đường dẫn truy cập

TNS Mỹ Jim Webb sẽ đến thăm Việt Nam


Thượng nghị sĩ Dân chủ Jim Webb sẽ lên đường đi thăm một số nước trong khu vực châu Á trong đó có Việt Nam vào ngày chủ nhật tới đây.

Ông Web, một cựu binh đã tham chiến ở Việt Nam, là người am hiểu về khu vực và đã có nhiều hoạt động cá nhân liên quan đến các vấn đề ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương trước khi ông trở thành Thượng nghị sĩ.

Bản tin của Virginia News cho biết trong chuyến công du này, Thượng nghị sĩ Webb sẽ gặp các nhà lãnh đạo chính phủ Việt Nam cũng như các nhà lãnh đạo Thái Lan, Lào, Campuchia và Miến Điện.

Với tư cách là Chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương, thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Webb là người theo dõi quan hệ của Hoa Kỳ với các nước ở Đông Nam Á, Đông Á, Thái Bình Dương và châu Đại Dương.

Hãng thông tấn Pháp AFP trích một công bố từ văn phòng Thượng nghị sĩ Webb cho hay chuyến đi này của ông nhằm tìm kiếm cơ hội để tăng cường lợi ích của Hoa Kỳ ở khu vực.

Hoạt động nổi bật nhất mới đây của ông Webb có liên quan đến khu vực này là việc chủ trì một phiên điều trần hôm 15 tháng 7 để thảo luận về vai trò của Trung Quốc trong các tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông.

Trong phiên điều trần này ông Jim Webb nói rằng Trung Quốc 'không chỉ đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chính trị mà còn tìm cách mở rộng cả lãnh thổ'. Ông Webb cho rằng 'tiến trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc trực tiếp hỗ trợ mục tiêu đó'.

Thượng nghị sĩ Webb cũng dẫn lời các nhà quan sát đánh giá rằng hành động đe dọa của Trung Quốc, trong đó có việc bắt giữ các ngư dân Việt Nam cùng với việc cản trở các công ty dầu khí Mỹ hoạt động ở biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông), có thể sẽ 'gây trở ngại tới việc phát triển kinh tế tự do và thuận lợi trong khu vực'.

Cũng theo ông Webb thì Hoa Kỳ đã không có đủ các buổi thảo luận về vấn đề này và Hoa Kỳ là nước duy nhất có thể đóng vai trò là một nước bảo vệ có uy tín để các nước trong khu vực có thể phát triển kinh tế một cách thành công mà không sợ bị đe dọa.

Ông Webb cũng bày tỏ sự lo ngại rằng Trung Quốc đang nhanh chóng rút ngắn khoảng cách với Hoa Kỳ để trở thành một cường quốc hải quân.

Ông nói rằng nếu Hoa Kỳ muốn giữ vững vai trò là một cường quốc ở khu vực Thái Bình Dương thì các nhà lãnh đạo phải coi hải quân là một ưu tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG