Đường dẫn truy cập

Philippines: Hàng ngàn người đến vĩnh biệt cố TT Aquino


Hoa giấy màu vàng mưa xuống từ những toà cao ốc, vào lúc hàng chục ngàn người xếp hàng ngoài đường phố ở thủ đô Manila để chào vĩnh biệt cựu Tổng thống Corazon Aquino. Quang cảnh gợi nhớ lại phong trào tranh đấu cho dân chủ của Philippines mà bà Aquino đã lãnh đạo vào thập niên 1980. Thông tín viên VOA Heda Bayron ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Linh cữu của bà Aquino phủ quốc kỳ Philippines và được đặt trên một nệm hoa vàng – đã được chở trong một chiếc xe tải hôm thứ hai qua một đoạn đường của xa lộ EDSA, địa điểm của phong trào “sức mạnh quần chúng”' mà bà Aquino đã lãnh đạo vào năm 1986 lật đổ chính phủ độc tài Marcos.

Trên đại lộ Ayala, thuộc khu phố thương mại, dân chúng, nhiều người mặc áo màu vàng, đứng chật các vỉa hè. Nhiều người khác quan sát từ các cửa kính, bao lơn và sân thượng.

Mọi người hát những ca khúc đã được phổ biến trong phong trào dân chủ thập niên 1980, dùng dấu hiệu tỏ ý “chiến đấu' và giương các biểu ngữ có ghi “Cảm ơn bà Cory Aquino” và “Vĩnh biệt".

Hoa giấy màu vàng được thả như mưa xuống đường từ các toà nhà, gợi lại mầu sắc mà người quả phụ đã trở thành biểu tượng đấu tranh cho dân chủ chọn cho cuộc vận động lật đổ tổng thống lúc đó là ông Ferđinan Marcos. Bà Aquino đã xuất hiện trong nhiều cuộc tụ tập trong khu phố thương mại sau khi chồng bà là thượng nghị sĩ Benigno Aquino Junior, lãnh tụ phe đối lập, bị ám sát vào năm 1983.

Người con gái bà Aquino là Kris Aquino cảm tạ công chúng đã bày tỏ sự hỗ trợ cho bà từ khi thân mẫu bà qua đời hôm thứ bảy.

Bà Kris Aquino nói: “Tất cả đều quá đẹp đối với chúng tôi. Chúng tôi rất cảm kích. Người dân Philippines rất biết ơn những gì bà đã làm cho đất nước chúng ta. Sự kiện này khiến chúng tôi nhớ lại biết bao kỷ niệm của cha tôi và tôi chỉ muốn nói là cảm ơn quý vị rất, rất nhiều."

Thượng nghị sĩ Richard Gordon nói rằng số người đổ ra đường phố tương xứng với một nhà lãnh đạo đã lên nắm quyền qua các cuộc xuống đường.

Ông Gordon nói: “Sự kiện mà chúng ta chứng kiến ở đây là một tang lễ của quần chúng, quần chúng tỏ lòng thương tiếc một cách tự phát, khi họ tưởng nhớ lại là chính họ đã đưa bà lên từ đường phố. Bà đang được mai táng với sự hỗ trợ của dân chúng xuất phát từ đường phố."

Trong các cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình và trong các thông điệp trên mạng, người Philippines trên khắp thế giới đã ngỏ lời cảm tạ việc bà Aquino đã phục hồi thể chế dân chủ trong nước. Nhưng một số chính trị gia nói rằng di sản này đang bị chống đối, vào lúc có các đề nghị thay đổi hiến pháp năm 1987 để thành lập một chế độ đại nghị.

Bà Aquino đã chỉ trích các đề nghị là “những sự lạm quyền đáng hổ thẹn”. Phe đối lập thì nói rằng các thay đổi sẽ giúp cho đương kim tổng thống Gloria Arroya ở lại nắm quyền quá nhiệm kỳ của bà vào tháng 5 năm tới.

Tại Quốc Hội hôm thứ hai, một số nhà lập pháp Philippines kêu gọi rút lại dự luật này và đề nghị các khoản tu chính để vinh danh nhà cựu lãnh đạo.

Tổng thống Arroyo đã đi thăm chính thức Hoa Kỳ và cho biết sẽ trở lại để kịp tham dự tang lễ cho bà Aquino vào ngày thứ tư. Gia đình bà Aquino đã từ chối làm quốc tang cho bà Aquino, theo đó linh cữu của bà được đưa đến dinh Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG