Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện sẽ ra phán quyết về bà Suu Kyi vào thứ Sáu


Phiên xử nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi đã kết thúc và phán quyết dự kiến sẽ được ra vào ngày thứ Sáu. Bất kể sự can thiệp mạnh mẽ của quốc tế, nhân vật đọat giải Nobel Hòa bình này có thể sẽ bị kết tội và lãnh án 5 năm tù. Thông tín viên Daniel Schearf của VOA gởi về bài tường trình chi tiết từ Bangkok.

Hôm nay, các luật sư của bà Aung San Suu Kyi đã đưa các lập luận chung quyết biện hộ cho bà.

Thần tượng dân chủ Miến Điện bị cáo buộc vi phạm các điều khoản quản chế tại gia. Chính phủ quân phiệt đã giam bà tại nhà 14 năm trong 20 năm vừa qua.

Bà Aung San Suu Kyi đã để cho một người Mỹ không được mời bơi qua hồ, ở lại nhà bà trong 2 đêm mà không được phép.

Chính quyền Miến Điện nói vì lý do đó bà có thể bị ngồi tù trong vòng 5 năm, trong khi đó các luật sư của bà biện hộ rằng bà không có trách nhiệm về vụ đột nhập.

Một trong những luật sư của bà Aung San Suu Kyi, ông Nyan Win, cho biết hôm nay tòa án đã bác bỏ lời yêu cầu của phía bị cáo đòi đưa ra một nhân chứng thuộc Bộ Ngoại giao. Ông Nyan Win cho biết các luật sư biện hộ đã nêu ra những lý đoán phi luật pháp và không chính đáng mà bên công tố đưa ra; ông nói thêm các công tố viên có vẻ thỏa mãn về vụ án.

Ông Win cho biết họ đã đáp lại những luận cứ sau cùng của các công tố viên. Các luật sư phản bác việc bà Aung San Suu Kyi bị buộc tội theo luật lệ của hiến pháp năm 1974 vì bản hiến pháp này đã bị hủy bỏ từ năm 1988. Ông cho biết phán quyết sẽ được đưa ra vào sáng thứ Sáu.

Hai người phụ giúp bà Aung San Suu Kyi cùng người Mỹ tới nhà bà là ông John Yettaw cũng bị ra tòa về những cáo buộc tương tự.

Ông Yettaw nói ông đột nhập vào nhà bà chỉ là để báo với bà là ông có một ảo giác thấy bà sẽ bị sát hại.

Các nhóm nhân quyền và các chính khách Tây phương cho rằng việc quản thúc tại gia bà Aung San Suu Kyi là không chính đáng; họ nói rằng phiên xử chẳng qua chỉ là một cái cớ để giam bà trong thời gian diễn ra cuộc tuyển cử vào năm tới.

Liên minh Toàn quốc gia Đấu tranh cho Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã thắng trong cuộc bầu cử lần trước, vào năm 1990, nhưng giới quân phiệt đã không bao giờ để họ cầm quyền.

Tờ Ánh Sáng Mới Myanmar, cơ quan ngôn luận chính thức của Miến Điện , hôm thứ Ba đã bác bỏ luận cứ cho rằng phiên xử chỉ nhằm mục đích bắt giam bà Aung San Suu Kyi, và gợi ý là luật sư Yettaw mưu toan giúp bà đi trốn.

Những tổ chức ủng hộ bà Aung San Suu Kyi như Liên Hiệp Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đều lên tiếng yêu cầu trả tự do tức khắc cho bà.

Nhưng cho đến nay, chính quyền quân phiệt Miến Điện vẫn bác bỏ áp lực quốc tế và nói rằng phiên xử bà Suu Kyi là một vấn đề nội bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG