Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ về Trung Ðông đến Ai Cập


Ðặc sứ của Hoa Kỳ tại Trung Ðông, ông George Mitchell, đang có mặt tại Ai Cập, trong chặng dừng chân mới nhất trong chuyến đi con thoi vận động ngoại giao tại Trung Ðông.

Ông Mitchell đã đến Cairo chiều Chủ nhật và sẽ họp với Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak vào sáng hôm nay.

Ông đã mở các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barack tại Tel Aviv sáng Chủ nhật.

Ông Barak nói rằng Israel sẵn sàng đưa ra bất cứ nỗ lực nào hợp lý cần thiết để đạt tới một thỏa thuận hòa bình cho khu vực này.

Ông Mitchell đã từ Syria đến Israel hôm Chủ nhật, Sau các cuộc thảo luận tại Ai Cập, đặc sứ Mỹ sẽ trở lại Israel và sang các vùng lãnh thổ của ngừơi Palestine.

Sáng chủ nhật, đặc sứ Hoa Kỳ cho biết ông đã có một cuộc đối thoại thẳng thắn và tích cực tại Damascus với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Mitchell cho hay 'mục tiêu ngay trước mắt' là nối lại các cuộc thương thuyết giữa Syria và Israel.

Syria đã ngưng các cuộc hòa đàm với Israel sau khi nước này phát động một chiến dịch quân sự nhắm vào nhóm tranh đấu bạo động Hamas của Palestine tháng 12 năm ngoái.

Theo dự kiến, Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates sẽ đến Israel vào hôm nay, thứ hai.

Các giới chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho hay ông Gates sẽ thảo luận về những vấn đề bao gồm các tham vọng hạt nhân của Iran với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak.

Ông Netanyaho đang giảm nhẹ những bất đồng giữa Israel và Hoa Kỳ, vì Israel làm ngơ trước những lời kêu gọi của Hoa Kỳ đòi Israel ngưng ngay việc xây dựng thêm các khu lập cư cho người Do Thái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG