Đường dẫn truy cập

Quĩ hỗ tương là gì?


Một trong những cách mà người Mỹ đầu tư là bỏ tiền vào Mutual fund, tức quĩ hỗ tương. Trong Câu Chuyện Nước Mỹ tuần này, chuyên gia tài chính học Đỗ Quí Toàn sẽ giải thích về quĩ hỗ tương, cách vận hành của nó và một số khuyến nghị cho những ai muốn đầu tư vào loại quĩ này. Mời quí vị theo dõi với Lan Phương sau đây.

Quĩ hỗ tương là gì và mục đích của quĩ này ra sao? Chuyên gia tài chính học Đỗ Quí Toàn giải thích.

Ông Ðỗ Quí Toàn cho biết: "Mutual fund dịch là quĩ hỗ tương rất đúng vì từ mutual có nghĩa là hỗ tương; ngày xưa là người ta muốn góp vốn để giúp đỡ lẫn nhau cho nên nó mới được gọi là hỗ tương. Nhưng về sau này người ta chỉ cần hùn vốn lại để cùng làm ăn chung thì cũng gọi là mutual fund rồi Đây là một từ rất rộng rãi. Trong thị trường có rất nhiều người đứng ra tổ chức những quĩ hỗ tương đó để mời người khác góp vốn vào. Thường những quĩ này do các ngân hàng hay những ngân hàng đầu tư đứng ra bảo đảm là quĩ làm ăn đứng đắn. Người ta biết tiếng những cơ quan làm ăn đứng đắn thì người ta sẽ góp vốn."

Về mục tiêu của quĩ hỗ tương, mỗi quĩ lại được ấn định mỗi khác.

Ông Ðỗ Quí Toàn nói tiếp: "Người ta thường ấn định rõ mục tiêu của mỗi quĩ hỗ tương. Thí dụ một ngân hàng cho biết họ tổ chức một quĩ hỗ tương chuyên đầu tư vào các nước đang lên (emerging market) chẳng hạn. Quĩ này sẽ đầu tư vào các nước thí dụ như Brazil, Trung Quốc, Indonesia là những nước đang lên. Có những quĩ hỗ tương chuyên đầu tư vào những công ty mới, những công ty mới bắt đầu khởi nghiệp, tức là có rất nhiều may và cũng có rất nhiều rủi. Nếu may thì công ty phất lên rất tốt, nếu rủi thì có thể mất luôn. Những quĩ hỗ tương có nhiều may rủi như vậy thường nhắm thu hút giới đầu tư trẻ tuổi; trong khi lại có những quĩ hỗ tương khác nhắm thu hút người già; loại quĩ hỗ tương này chỉ nhắm đầu tư vào những trái phiếu thôi, tức là những giấy nợ, thì quĩ tương đối an toàn, ít may rủi hơn là đầu tư vào những cổ phần. Hoặc chắc ăn hơn nữa thì quĩ hỗ tương chỉ đầu tư vào những trái phiếu của chính phủ, và thường là trái phiếu của chính phủ thì an toàn hơn là của các công ty. Những quĩ đầu tư nhắm vào trái phiếu của chính phủ Mỹ, những công trái của Mỹ chẳng hạn, thì đó là những quĩ đầu tư rất an toàn."

Có rất nhiều hình thức và mục tiêu khác nhau, cho nên cái thế giới của quĩ đầu tư loại này rất phong phu. Bất cứ ai có một sáng kiến nào cũng có thể đặt ra một quĩ đầu tư mới và kêu gọi người khác góp vốn vào. Tùy từng qui định của mỗi quĩ, người góp vốn có thể có quyền rút tiền ra bất cứ lúc nào cũng được, có quĩ lại có những điều kiện hạn chế, chẳng hạn như phải sau bao lâu người đầu tư mới có quyền rút vốn ra.

Chuyên gia Đỗ Quí Toàn lưu ý những ai muốn đầu tư vào quĩ hỗ tương rằng: "Mỗi lần đầu tư vào một quĩ hỗ tương, điều quan trọng là phải xem xét rất kỹ những điều khoản, lệ luật như thế nào rồi hãy bỏ tiền vào."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG