Đường dẫn truy cập

Cựu TT Iran vẫn 'hoài nghi' về cuộc bầu cử


Cựu Tổng thống Iran, ông Akbar Hashemi Rafsanjani nói rằng nhân dân Iran vẫn còn hoài nghi về cuộc bầu cử bị tranh chấp hồi tháng trước và ông yêu cầu phóng thích những người ủng hộ phe đối lập bị cầm tù trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình sau bầu cử.

Vị giáo sĩ nhiều ảnh hưởng này đã phát biểu trước hằng chục ngàn người tham dự lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu tại Đại học Tehran.

Nhiều người trong đám đông là những người ủng hộ ứng cử viên thất cử Mir Hossein Mousavi. Ông Mousavi cũng tham dự lễ cầu nguyện ngày hôm nay. Ðây là lần đầu tiên ông xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Trong khi đó, những người chứng kiến nói rằng cảnh sát đã bắn hơi cay và dùng dùi cui để giải tán đám đông mà hầu hết là những người ủng hộ ông Moussavi ở bên ngoài trường Đại học Tehran.

Tin cho hay sau lễ cầu nguyện, một đám đông lớn gồm phần nhiều là những người ủng hộ phe đối lập đã tụ tập tại trung tâm thủ đô Tehran.

Ông Mousavi, một cựu thủ tướng, tố cáo chính phủ Iran là đã gian lận để Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố tái đắc cử với đa số phiếu áp đảo.

Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và Hội đồng Vệ quốc đầy thế lực của Iran nói rằng kết quả cuộc bầu cử sẽ không bị hủy bỏ, và cảnh cáo phe đối lập không được biểu tình thêm nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG